"วิษณุ"แจงใช้ ม.44 ปลดล็อกเลือกประธานป.ป.ช.คนใหม่-ทูลเกล้าฯพร้อมกรรมการ5คนได้

ข่าวการเมือง Thursday December 10, 2015 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 45/2558 ที่ให้นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พ้นจากตำแหน่ง และกำหนดให้เลือกประธาน ป.ป.ช.คนใหม่ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไปในคราวเดียวกับกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหม่ว่า มีข้อถกเถียงกันเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่กำหนดให้กรรมการ ป.ป.ช.เลือกคนใดคนหนึ่งเป็นประธาน ป.ป.ช. แต่เมื่อยังไม่มีการโปรดเกล้าฯบุคคลที่ผ่านการรับรองจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จำนวน 5 คน จึงยังไม่ถือว่าบุคคลดังกล่าวสามารถใช้สิทธิ์เลือกประธาน ป.ป.ช.ได้ แต่ที่ผ่านมาเคยมีธรรมเนียมปฏิบัติเลือกประธานป.ป.ช.ก่อน แล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯพร้อมกันในครั้งเดียว

แต่มีปัญหาใหม่อยู่ว่าก่อนหน้านี้มีคำสั่งหัวหน้า คสช. เดิมกำหนดให้นายปานเทพทำหน้าที่ประธาน ป.ป.ช.โดยไม่ได้กำหนดวันสิ้นสุด การจะเลือกประธาน ป.ป.ช. คนใหม่โดยที่มีประธานป.ป.ช.คนเก่าอยู่จะทำได้อย่างไร

ดังนั้น เพื่อคลี่คลายปัญหาทุกปม จึงทำให้นายปานเทพพ้นตำแหน่งและเพิ่มอำนาจให้ผู้ได้รับเลือกเป็นกรรมการป.ป.ช.ชุดใหม่ 5 คน สามารถประชุมร่วมกับกรรมการป.ป.ช.ชุดเก่าจำนวน 4 คน เพื่อเลือกประธานป.ป.ช.ได้ เป็นการแก้ปัญหาและสมประโยชน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ