นายกฯ เตรียมแถลงผลงาน 2 ปีรูปแบบใหม่ หวังให้ปชช.รับรู้การทำงานของรัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday December 15, 2015 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) หารือเรื่องการเตรียมแถลงผลงานของรัฐบาลรอบ 2 ปี โดยต้องการให้เป็นการนำเสนอรูปแบบใหม่ ทำให้ประชาชนเข้าใจว่าปัญหาของประเทศอยู่ตรงไหน และจำเป็นต้องปฏิรูปประเทศอย่างไร รวมไปถึงการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลว่าทำอะไรไปบ้างแล้ว โดยรูปแบบการนำเสนอจะเป็นกิจกรรมของทุกกระทรวงเน้นสร้างการเรียนรู้ และการรับรู้ของประชาชน รวมทั้งเปรียบเทียบการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันกับการดำเนินการที่ผ่านมา เช่น การดำเนินโครงการน้ำ ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน เป็นต้น
"อาจจะต้องเปรียบเทียบกันว่าโครงการน้ำเก่าและโครงการน้ำของเราต่างกันอย่างไร หรือสาธารณูปโภคพื้นฐานเป็นอย่างไร เพราะไม่เช่นนั้นคนจะเข้าใจว่ารัฐบาลทำให้ช้าลงหรือไม่ ผมเป็นห่วงเรื่องงบประมาณ หากเราลงทุนในทุกโครงการจะไปไม่ไหว เพราะมีหลายอย่างที่รออยู่ มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร เศรษฐกิจระดับล่าง เรื่องเอสเอ็มอี การลงทุนต่างๆ ต้องมีการลงทุนใหม่ หากข้าราชการคิดแบบเดิมๆก็ไปไม่ได้ วันนี้ต้องเริ่มต้นใหม่ เหมือนกับปฏิรูปประเทศจากพื้นบนเดิมที่มีอยู่ เพราะทุกเรื่องหยุดมาหลายปี ไม่พัฒนา ดังนั้นรัฐบาลต้องนำข้าราชการ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจ ประชาชนไปด้วยกัน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากให้ทุกอย่างต่อเนื่องไปวันหน้า ในวันที่ตนเองพ้นจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ไม่ได้หมายถึงการสืบทอดอำนาจ แต่เป็นการสืบทอดในสิ่งที่ทำ ให้มีการดำเนินต่อ ซึ่งคนตัดสินคือประชาชนที่ต้องเลือกตั้ง ซึ่งตนเองจะทำแผนไว้ทั้งหมดว่ายุทธศาสตร์ประเทศในอีก 20 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร และต้องกำหนดแผนให้ชัดเจน โดยเฉพาะโครงการที่มีการผูกพันงบประมาณ ที่มีการใช้จ่ายสูงในเรื่องสาธารณูปโภคพื้นฐาน เช่น โครงการรถไฟฟ้า ที่ต้องมีการดำเนินการ และยังมีปัญหาเรื่องของกฎหมาย ก็ต้องมีการแก้ไขเพื่อให้ดำเนินการได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ