โพลเผยปชช.ส่วนใหญ่ถูกใจรบ.ทหารทำงานเร็ว-จัดระเบียบสังคม,แต่ไม่ถูกใจแก้ศก.

ข่าวการเมือง Sunday December 20, 2015 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน จากที่ “รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์" เข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศ ครบ 2 ปี และจะมีการแถลงผลงานของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 23 – 25 ธ.ค.นี้ เพื่อให้ประชาชนรับทราบการทำงานของรัฐบาลและเป็นการสร้างความเข้าใจที่ตรงกัน เพื่อให้เกิดเสถียรภาพ ความมั่นคงและความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล เพื่อเป็นการสะท้อนความคิดเห็นของประชาชนได้มีส่วนร่วมทางการเมืองและเป็นฐานข้อมูลให้กับผู้เกี่ยวข้องโดยเฉพาะรัฐบาลที่จะบริหารประเทศในปีต่อไปได้ตรงตามความต้องการของประชาชน สรุปผลได้ ดังนี้

เรื่อง“จุดเด่น" ในการทำงานของ “รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"

อันดับ 1 เป็นรัฐบาลทหารทำงานรวดเร็ว เด็ดขาด จริงจัง แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี 81.26%

อันดับ 2 พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการพัฒนาประเทศ เช่น ด้านคมนาคม รถไฟรางคู่ 73.12%

อันดับ 3 การสื่อสาร ชี้แจง สร้างความเข้าใจให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง 70.69%

อันดับ 4 ทำงานตาม Road Map เปิดเผย ตรงไปตรงมา 62.87%

อันดับ 5 เน้นการทำงานเพื่อสร้างผลประโยชน์ให้กับส่วนรวม 61.00%

ส่วน“จุดอ่อน" ในการทำงานของ “รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์"

อันดับ 1 ต้องเผชิญกับสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำและปัญหาสังคมเสื่อมโทรม 84.61%

อันดับ 2 การแก้ปัญหายังไม่ตรงจุด รัฐมนตรีบางกระทรวงขาดความรู้ความเชี่ยวชาญ 78.03%

อันดับ 3 การสร้างความเชื่อมั่น ความสัมพันธ์กับต่างประเทศยังมีปัญหา 72.82%

อันดับ 4 ขาดการตรวจสอบ ถ่วงดุลอำนาจ 71.45%

อันดับ 5 ลีลาการพูดของนายกฯดุดัน แข็งกร้าว ทำให้คนบางกลุ่มไม่ชอบและไม่ให้ความร่วมมือ 52.20%

ด้านผลงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่ “ถูกใจ" ประชาชน

อันดับ 1 จัดระเบียบสังคม ปราบปรามยาเสพติด ผู้มีอิทธิพล 77.60% เพราะ รัฐบาลให้ความสำคัญ เจ้าหน้าที่เอาจริงเอาจัง เข้มงวดกวดขันมากขึ้น มีผลงานให้เห็นอย่างต่อเนื่อง ฯลฯ

อันดับ 2 จัดกิจกรรมคืนความสุข /Bike for Dad Bike for Mom 74.25% เพราะ แสดงถึงความจงรักภักดี เป็นกิจกรรมที่สร้างความสุข ความสามัคคีให้กับคนไทย ฯลฯ

อันดับ 3 การจัดการปัญหาความขัดแย้งในบ้านเมือง 70.18% เพราะ ไม่มีการชุมนุมประท้วงหรือออกมาเคลื่อนไหว ทำให้บ้านเมืองสงบสุข ประชาชนใช้ชีวิตตามปกติ ฯลฯ

อันดับ 4 การแก้ไขความเดือดร้อนเรื่องรายได้ เช่น การขึ้นเงินเดือน มีโครงการจ้างงาน 66.53% เพราะ รัฐบาลมีความตั้งใจ ใส่ใจที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ ฯลฯ

อันดับ 5 ขจัดการทุจริตคอรัปชั่น ตรวจสอบการทำงานของภาครัฐ 61.06% เพราะ เป็นปัญหาที่สะสมมานาน ประเทศชาติไม่พัฒนา ส่งผลต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ ฯลฯ

สำหรับผลงานรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ที่ “ไม่ถูกใจ" ประชาชน

อันดับ 1 การแก้ปัญหาเศรษฐกิจ สินค้าแพง ค่าครองชีพสูง 83.09% เพราะ เศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น การค้าการลงทุนหยุดชะงัก ข้าวของแพง รายได้ไม่เพียงพอ เป็นหนี้ ฯลฯ

อันดับ 2 สถานการณ์พืชผลทางการเกษตร ข้าว ยางพารา 76.51% เพราะ ราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน ไม่มีเงิน ไม่มีที่ทำกิน ฯลฯ

อันดับ 3 ความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อาชญากรรม ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ 74.92% เพราะ รู้สึกกังวล ไม่มั่นใจในความปลอดภัย มีหลายคดีที่ไม่สามารถการติดตามผู้กระทำผิดมาลงโทษได้ ฯลฯ

อันดับ 4 การใช้งบประมาณจำนวนมากในโครงการต่างๆ มีช่องทางให้ทุจริต 68.11% เพราะ ส่งผลต่อเศรษฐกิจและการพัฒนาประเทศ งบประมาณที่จัดสรรมาถูกนำมาใช้ไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วย ฯลฯ

อันดับ 5 การสร้างความสามัคคีปรองดองในสังคม 59.34% เพราะ การทะเลาะเบาะแว้ง ความขัดแย้งยังมีให้เห็นอยู่เสมอ คนขาดคุณธรรมจริยธรรม ขาดจิตสำนึกที่ดี ฯลฯ

“สวนดุสิตโพล" มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,386 คน ระหว่างวันที่ 10-19 ธันวาคม 2558


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ