ทูตเมียนมาร์ยันไม่ก้าวล่วงศาลไทย รับปากดูแลคนไทย-สถานทูตไทยในเมียนมาร์

ข่าวการเมือง Friday December 25, 2015 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทูตเมียนมาร์ประจำประเทศไทย รับปากดูแลคนไทยและสถานทูตไทยในเมียนมาร์ ยอมรับเสียใจหลังศาลมีคำพิพากษาตัดสินประหารชีวิตสองแรงงานชาวเมียนมาร์กรณีก่อเหตุฆ่าสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ แต่ยืนยันไม่ก้าวก่ายคดี

นายอู วิน หม่อง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ประจำประเทศไทย กล่าวภายหลังเข้ารับมอบเงินช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยจากรัฐบาลไทย โดยม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ถึงกรณีที่ศาลมีคำพิพากษาประหารชีวิตแรงงานชาวเมียนมาร์ ที่ก่อคดีฆ่าสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฏร์ธานี ว่า ทุกคนที่เป็นมนุษย์หากได้ยินว่าประหารชีวิตก็คงเสียใจ แต่เมื่อเป็นเรื่องของการยุติธรรมก็จำเป็นต้องปฏิบัติตาม ไม่สามารถไปก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรมได้

ทั้งนี้ ตนได้ขอให้ดูแลคดีนี้บนพื้นฐานความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และหวังว่ารัฐบาลไทยจะดูแลคดีเป็นอย่างดี ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบกับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และเรื่องนี้ไม่อาจจะเข้าไปก้าวก่ายกระบวนการยุติธรรมของไทยได้ ส่วนคำตัดสินที่ออกมาถือเป็นเพียงขั้นตอนของศาลชั้นต้นและจะมีการอุทธรณ์คดีต่อไป และหวังว่าการพิจารณาจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ด้าน ม.ล.ปนัดดา กล่าวว่า อยากเห็นความรักความผูกพันของทั้งสองประเทศ จากเหตุการณ์ดังกล่าวทางเอกอัครราชทูตเมียนมาร์ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะช่วยดูแลชาวไทยที่เดินทางไปยังเมียนมาร์ รวมถึงสถานทูตไทยในเมียนมาร์ให้มีความปลอดภัย ทั้งนี้จะนำผลการพูดคุยไปรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ