นายกฯ ยันคดีเกาะเต่าเป็นไปตามขั้นตอน ติงสื่อเสนอข่าวหวั่นกระทบศาล

ข่าวการเมือง Monday December 28, 2015 10:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) กล่าวถึงกรณีชาวเมียนมาร์ชุมนุมประท้วงเนื่องจากไม่พอใจคำพิพากษาศาลจังหวัดเกาะสมุยที่ตัดสินประหารชีวิต 2 จำเลยชาวเทียนมาร์ที่ก่อคดีฆ่านักท่องเที่ยวชาวอังกฤษที่เกาะเต่าเมื่อปี 57 ว่า คดีดังกล่าวต้องว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม แลพยังสามารถพิจารณาในศาลชั้นอื่นได้ จึงไม่อยากให้มีการนำเสนอข่าวจนกระทบต่อระบบยุติธรรมของไทย
"แล้วศาลยุติธรรมว่าอย่างไร ประเทศเรามีกฎหมายหรือเปล่า ศาลว่าอย่างไร เขาเขียนว่าอย่างไร ขั้นตอนทางกฎหมายว่าอย่างไร ถ้าศาลตัดสินมาแล้ว เขาอุทธรณ์ได้หรือเปล่า มีฎีกาหรือเปล่า แล้วจะเขียนอะไรให้มากมายไปกว่านี้หรืออย่างไร ระบบศาลยุติธรรมก็เสียหายอีก ใช้ไม่ได้สักอย่าง ประเทศไทยใช้ไม่ได้สักอย่าง ก็ชี้แจงได้ ทางเมียนมาร์เขาก็บอกว่าขอความกรุณาให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม แต่จะให้ยกเลิกการดำเนินคดีทั้งหมดได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็บอกเขาสิ ไม่ใช่เขียนไปเรื่อย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนกรณีที่ชาวเมียนมาร์ไปชุมนุมหน้าบ้านนางอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย(เอ็นแอลดี) เรียกร้องให้เจรจากับทางการไทยเพื่อช่วยเหลือนักโทษเมียนมาร์นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้ทางเมียนมาร์ก็จะมีการอุทธรณ์ต่อเป็นไปตามหลักกฏหมายสากล คงไม่สามารถกดดันเพื่อให้มีการปล่อยตัวได้

"ก็ไปเอาตำรวจมาดูกับตำรวจกันเอง เขาก็ให้อุทธรณ์ไม่ใช่เหรอ กฎหมายทั้งโลกมีอย่างนี้ไหม หรือประเทศไทยไม่ต้องมีอุทธรณ์ หรือทุกคดีกดดันแล้วก็ปล่อยหรือไง นั้นไปเกิดรัฐบาลที่แล้ว ไปขอเขาโน้น เขาชอบทำอย่างนั้นไง"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ