รัฐบาลเตรียมแถลงคืบหน้าแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์สัปดาห์หน้า ก่อนส่งรายงานให้สหรัฐฯ 19 ม.ค.นี้

ข่าวการเมือง Friday January 8, 2016 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ว่า วันนี้ได้พิจารณาเกี่ยวกับทริปรีพอร์ต เพื่อประเมินการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์จากทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งได้อธิบายต่อที่ประชุมถึงการดำเนินการเพิ่มเติมส่วนใดไปบ้าง เพื่อให้เกิดความเหมาะสมในเอกสารที่จะรายงานไปยังสหรัฐอเมริกา โดยหลังจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้แถลงข่าวว่าแต่ละส่วนได้ดำเนินการอะไรเพิ่มเติมไปบ้างในวันที่ 11 ม.ค.นี้ ทั้งเรื่องประมง การค้ามนุษย์ การใช้แรงงานเด็ก การค้าประเวณี เพื่อให้รู้ว่าเราได้ทำงานอะไรไปบ้าง ส่วนการส่งรายงานทริปรีพอร์ตนั้น เราจะดำเนินการส่งให้สหรัฐฯ ในวันที่ 19 ม.ค.นี้ ถือเป็นรายงานครั้งแรก และจะส่งไปอีกครั้งในเดือนมี.ค.นี้ ซึ่งเราทำอย่างดีที่สุด เหมือนกรณี EASA ที่ดำเนินการแก้ปัญหาอย่างได้ผล
"เราทำอยู่แล้วทุกอย่าง คิดว่าตอนนี้มันหยุดลงแล้วเพราะเจ้าหน้าที่ดำเนินการจับกุม ชี้แจง ประชาสัมพันธ์ ถือว่ามีความก้าวหน้าไปมาก ส่วนเรื่องการโยกย้ายถิ่นฐานทางทะเลได้มอบหมายกองทัพเรือติดตามอยู่ ขณะนี้ก็ยังเงียบอยู่" พล.อ.ประวิตร กล่าว

ด้านนายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงของ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า การจัดแถลงข่าวได้มีการแบ่งงานให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบ ทั้งกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งจะเชิญผู้สื่อข่าวทั้งไทยและเทศเข้าร่วมรับฟัง รวมถึงจะมีการจัดบอร์ดนิทรรศการโดยมีเจ้าหน้าที่คอยชี้แจง ซึ่งเรื่องที่จะแถลงข่าวนั้น คือ เรื่องทริปรีพอร์ตและการทำประมงผิดกฎหมาย โดยทริปรีพอร์ตจะส่งถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาในวันที่ 13 ม.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของงานต่างๆ ที่ดำเนินการมีความก้าวหน้าหลายเรื่อง มีการจับกุมผู้กระทำผิดในคดีใหญ่ๆ ได้มากกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งเราเน้นในทุกเรื่อง แต่ทางสหรัฐฯ ให้ความสำคัญในเรื่องการจับกุมเป็นพิเศษ

"ภาพรวมดีขึ้นมาก เพราะเป็นระบบ และเราก็อยากได้ตัวเลขคดีให้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งเราก็หวังว่าจะหลุดจากเทียร์ 3 เพราะเรามีการปรับเรื่องกฎหมาย การเยียวยาผู้เสียหาย และการป้องกัน หากยังไม่หลุดจากเทียร์ 3 ก็ต้องดูว่าประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะใช้อำนาจทางบริหารขอยกเว้นการคว่ำบาตรหรือไม่ เพราะถ้ายังอยู่ในระดับเทียร์ 3 ต่ออีก การคว่ำอาจจะมีตามมา ผมว่าขณะนี้ดีกว่าทุกปี ลูกบอลกลับไปอยู่ที่สหรัฐฯ ตอนนี้แรงกดดันจะไปอยู่ที่เขา 2 เรื่อง คือ 1.เราทำดีขึ้นเรื่อยๆ หากผลประเมินยังอยู่ที่เดิม คนประเมินจะถูกประเมิน และ 2.มีหลายประเทศทำได้แย่กว่าเรา แต่สถานภาพดีกว่าเรา อย่างนี้จะเป็นแรงกดดัน 2 ต่อ" นายปณิธาน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ