สนช.ชี้กมธ.เสริมสร้างสันติสุขอยู่ระหว่างสรรหาบุคคล ปัดนายกฯ สั่งเบรค

ข่าวการเมือง Wednesday January 13, 2016 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เปิดเผยความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุข ซึ่งล่าสุดอยู่ในขั้นคัดสรรตัวบุคคลว่า ขณะนี้ยังไม่ลงตัว เพราะมีการเปลี่ยนแปลงทั้งสัดส่วนคนในสนช. 14 คน คนนอกอีก 10 คน เนื่องจากมีคนประสานมาอยากเข้าร่วมด้วย ขณะที่รูปแบบการทำงานคร่าวๆ นั้น ถ้าพรรคเพื่อไทย พรรคประชาธิปัตย์ หรือแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ประกาศไม่เข้าร่วม กมธ.ก็จะเชิญมาให้ความเห็นเป็นครั้งคราวแทน

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกว่ายังไม่ถึงเวลานั้น เชื่อว่านายกฯ ไม่ได้สั่งเบรกเรื่องนี้ เพียงแค่บอกว่ายังไม่พร้อม เพราะยังไม่นิ่ง ซึ่งขณะนี้กำลังคัดสรรอยู่ เพราะมีรายชื่อส่งมาเรื่อยๆ แต่ยืนยันว่าแม้จะมีอุปสรรค แต่การตั้งกมธ.ชุดนี้ไม่มีล่มแน่นอน

"เดี๋ยวประกาศชื่อมาก็จะรู้ว่าใครเป็นใคร เป็นระดับที่คนในสังคมต้องรู้จัก ไม่ใช่หางแถว ไม่ใช่แค่ระดับการ์ด นปช.หรือ การ์ด กปปส.แน่" พล.อ.อกนิษฐ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า สาเหตุที่ฝ่ายการเมืองไม่เข้าร่วมจะมาจากปมนิรโทษกรรมหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ทราบว่าคิดกันอย่างไร แต่การตั้งกมธ.ชุดนี้เพื่อต้องการดึงทุกฝ่ายมาร่วมสร้างสังคมสันติสุข ไม่ใช่เชิญมาคุยล้างผิดนิรโทษกรรม ฝ่ายการเมืองอย่ากลัวหรือหลงประเด็น

"ถามจริงๆ ใครบ้างไม่อยากเห็นสังคมสันติสุข ซึ่งในอนาคตยังไม่รู้จะหารือเรื่องนิรโทษกรรมหรือไม่ด้วยซ้ำ แต่ผมก้าวข้ามเรื่องพวกนี้ไปแล้ว ถ้ามัวแต่ยึดติดในกรอบคำว่าปรองดองกับนิรโทษกรรมก็ติดหล่ม ไปไหนกันไม่ได้แบบนี้ ถามว่าถ้าเลือกตั้งตอนนี้จะเกิดอะไรขึ้น ถ้าไม่พูดคุยกัน ผมไม่แน่ใจการทำงานจะเสร็จก่อนมีเลือกตั้งหรือไม่ เพราะยังไม่ตั้งกมธ.อย่างเป็นทางการ"พล.อ.อกนิษฐ์ ระบุ

แท็ก กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ