"วิษณุ" เชื่อมีทางออกหากประชามติไม่ผ่าน ระบุ"มีชัย"แค่ประชดใช้รธน.ชั่วคราว

ข่าวการเมือง Tuesday January 26, 2016 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ระบุหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว พ.ศ.2557 แทนว่า การที่นายมีชัยระบุแบบนั้นคงจะเป็นการประชด เพราะรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และบทบัญญัติต่างๆ ใช้เพียงชั่วคราวเท่านั้น และไม่ได้มีการระบุเรื่องเลือกตั้งและไม่ได้กำหนดเรื่องแถลงนโยบายไว้ ขออย่าตื่นเต้นกับเรื่องเหล่านี้

"จะใช้ได้อย่างไร เพราะเป็นรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว บทบัญญัติทั้งหมดเขียนเอาไว้ชั่วคราว ไม่มีเรื่องเลือกตั้ง ไม่มีเรื่องแถลงนโยบาย และอีกหลายๆ เรื่อง หากจะบอกว่าถ้าไม่มีก็เติมเข้าไป ตอนเติมเข้าไป 100 กว่ามาตรา บวกกับของเดิมอีก 40 กว่ามาตรา ก็เกือบเท่า 261 มาตราของร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัยแล้ว ซึ่งก็คือการทำใหม่ หรือแม้แต่จะเอารัฐธรรมนูญปี 2540 มาเป็นตัวตั้ง ก็ไม่ได้หมายความว่าลอกมาทั้งหมด ต้องดัดแปลง โดยตัดออก 20 มาตรา แล้วใส่เข้าไปใหม่ 40 มาตรา ซึ่งก็เป็นตัวตั้ง เพียงแต่มันจะมองเห็นทิศทางว่าจะไปในแนวไหน" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนกรณีที่นายมีชัย ระบุว่า ไม่ควรเขียนทางออกเรื่องประชามติไม่ผ่านเพราะจะทำให้คนไม่สนใจเนื้อหานั้น นายวิษณุ กล่าวว่า คล้ายกับสิ่งที่ตนเองเคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ เพราะหากกำหนดไว้ล่วงหน้าก็จะกลายเป็นการเตรียมทางออกหากไม่ผ่าน แต่ในแง่ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) และรัฐบาล คงต้องคิดว่าจะแก้หรือไม่แก้ เพียงแต่ต้องมีคำตอบให้กับประชาชนเท่านั้น ซึ่งตอนนี้อย่าเพิ่งแสดงความเห็นใดๆ และเชื่อว่าคนที่เกี่ยวข้องกำลังหาหนทางที่ดีที่สุด ซึ่งต้องเตรียมคำตอบเอาไว้ รวมถึงกรณีถ้าผ่านการทำประชามติก็ต้องเตรียมคำตอบว่าจะทำกฎหมายลูกอย่างไรด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ