ประธาน สปท.เผยไม่หนักใจ กรธ.ต่ออายุอีก 1 ปี ยันวางกรอบปฏิรูปยาว 20 ปี

ข่าวการเมือง Thursday January 28, 2016 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.อ.ทินพันธุ์ นาคะตะ ประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) กล่าวถึงกรณีที่รัฐธรรมนูญร่างแรกขยายเวลาการทำงานของ สปท.ไปอีก 1 ปีว่า เรื่องนี้ไม่หนักใจเพราะ สปท.ได้วางกรอบการปฏิรูปไว้ตั้งแต่ 1 ปีครึ่งจนถึง 20 ปี เนื่องจากประเทศไทยไม่ได้มีการปฏิรูปประเทศขนานใหญ่เช่นนี้มากว่า100 ปีแล้ว อีกทั้งงานเรื่องการปฏิรูปจะต้องทำตลอดไป ซึ่งนายกรัฐมนตรีเองก็มีดำริว่าการปฏิรูปนั้นไม่ใช่จะจำกัดเพียงแค่ถึงการเลือก ตั้งแต่ขอให้ สปท.วางแผนปฏิรูปไปอีก 20 ปีว่า อยากเห็นสังคมไทยเป็นอย่างไร ดังนั้น สปท.จึงจัดทำยุทธศาสตร์เกี่ยวกับการปฏิรูปครั้งละ 5 ปียาวนานถึง 20 ปีและพร้อมส่งต่อให้คนที่จะมารับหน้าที่สานต่องานปฏิรูป อย่างไรก็ตามขณะนี้ สปท.กำลังย่อเรื่องปฏิรูปที่กรรมาธิการฯ เสนอมาให้เหลือสั้นๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการ

ส่วนเป้าหมายการทำงานของ สปท.ในปีนี้ยังคงเดินหน้าขับเคลื่อนวาระปฏิรูปประเทศให้สอดคล้องกับแนวนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเบื้องต้นพอใจการทำงานของ สปท.และจะมีการประสานงานกับแม่น้ำ 5 สาย และกรรมการ 3 ฝ่าย เพื่อให้การทำงานราบรื่น เป็นรูปธรรม

ด้าน น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ รองประธาน สปท.คนที่สอง กล่าวถึงข้อเสนอแนะและความเห็นที่ประชาชนส่งมายังศูนย์สื่อสารของ สปท.ว่า มีจำนวนน้อยเกินไป หากเทียบกับการทำงานระดับชาติ อีกทั้งเป็นความเห็นที่ซ้ำๆกัน จึงขอความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนร่วมเสนอความคิดเห็นเพื่อเดินหน้าปฏิรูปให้เป็นรูปธรรม เนื่องจากการปฏิรูปประเทศถือเป็นหน้าที่ของทุกคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ