ประธานกรธ. เผยหลายฝ่ายส่งข้อเสนอร่างรธน.แล้ว พร้อมปรับแก้เป็นรายมาตรา

ข่าวการเมือง Monday February 15, 2016 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยถึงการทำงานหลังจากนี้ว่า กรธ.กำลังประมวลว่าแต่ละมาตรามีการเสนอแก้โดยใคร และมีเหตุผลอย่างไร เพราะกรธ.ยึดหลักเนื้อหาเป็นหลัก ถ้าไม่ถึงกับต้องทำให้ร่างใหม่ก็แก้ให้ได้ แต่ข้อเสนอใดที่ทำให้ถึงกับต้องร่างใหม่ กรธ.คงไม่ทำ เพราะคงไม่ฆ่าตัวตาย เนื่องจากเวลาไม่พอ ซึ่งเท่าที่ดูภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เป็นห่วงเรื่องสิทธิเสรีภาพมาก ก็อยู่ในวิสัยที่ปรับปรุงได้

ในวันนี้นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 ได้เข้ายื่นข้อเสนอเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญ ที่สนช.มีมติเมื่อวันที่ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังมีข้อเสนอของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) องค์กรอิสระ พรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเสนอมาในนามพรรค โดยมีลายเซ็นต์ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ด้วย และคนอื่นๆที่สนใจ ส่วนข้อเสนอของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ส่วนตัวไม่ทราบเพราะยังไม่เห็น คาดว่าอาจจะส่งทางไปรษณีย์ก็ได้

"ส่วนตัวไม่ทราบมีการเสนอความเห็นมายังกรธ.ครบแล้วหรือไม่" นายมีชัย กล่าว

สำหรับความเห็นที่ปรากฎตามข่าวต่างๆ แต่ไม่ได้ส่งมายังกรธ.โดยตรง ส่วนตัวได้กำชับกรธ.ทุกคนว่าหากเห็นข้อเสนอที่มีเหตุผลให้โน้ตไว้ โดยยืนยันว่าเปิดกว้าง

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายท้วงติงเรื่องบัตรเลือกตั้งใบ โดยอยากให้กลับมาใช้ 2 ใบตามเดิมนั้น ซึ่งต้องพิจารณาดูว่าถึงกับต้องยกร่างใหม่ทั้งฉบับหรือไม่

ขณะเดียวกัน ที่หลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าควรมีองค์กรหนึ่งทำหน้าที่ผ่าวิกฤต เพราะศาลรัฐธรรมนูญตีความได้เฉพาะกฎหมายเท่านั้น ส่วนตัวยังไม่เห็นรายละเอียด ขอไปดูข้อเสนอก่อน

นายมีชัย กล่าวถึงกรณีสภาพัฒนาการเมืองไม่เห็นด้วยที่ให้อำนาจตามมาตรา 7 แก่ศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนตัวยังไม่เห็นข้อเสนอ แต่ถ้ามีเหตุผลก็พิจารณา ทั้งนี้ ยืนยันว่า กรธ.ไม่ได้เพิ่มอำนาจหรือเปลี่ยนแปลงอะไร และต้องถามกลับว่าแต่เดิมใครเป็นผู้มีอำนาจพิจารณา สำหรับข้อเสนอให้แยกหมวดปฏิรูปออกจากหมวดบทเฉพาะกาล ถ้าไม่มีเรื่องปฏิรูปเยอะก็แยกเป็นหมวดได้ไม่หนักหนาอะไร

ต่อข้อถามว่า ในร่างรัฐธรรมนูญจะไม่มีการเขียนเพิ่มองค์กรที่มีลักษณะคล้ายคปป.แล้วใช่หรือไม่ นายมีชัย กล่าวว่า ถ้าไม่มีคนเสนอ ก็จะไม่เพิ่มอะไรที่เป็นสาระสำคัญ เว้นแต่ตกหล่นแล้วมีคนเสนอด้วยเหตุผล กรธ.ก็พิจารณาได้ อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้หากมีการปรับแก้มาตราใด ส่วนตัวกำลังติวเข้มทีมโฆษกอยู่ โดยจะออกมาบอกความเคลื่อนไหวของการปรับแก้ตลอดเวลา

มีรายงานว่า ภายหลังจบการสัมภาษณ์ได้มีเครือข่ายฟื้นฟูสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เข้ายื่นหนังสือต่อนายมีชัย โดยเรียกร้องให้มีการพิจารณาทบทวนเกี่ยวกับเรื่องสิทธิชุมชน ขณะที่นายมีชัย กล่าวว่า เรื่องสิทธิชุมชน ทางกรธ.เขียนไว้อยู่แล้ว แต่หากเห็นว่ายังไม่ครบถ้วนก็จะนำไปพิจารณาเพิ่มเติม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ