"สุรชัย" เตรียมถกปมแก้รธน.รับประชามติในการประชุมแม่น้ำ 3 สายสัปดาห์หน้า

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2016 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 และประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญพิจารณาศึกษา เสนอแนะ และรวบรวมความเห็นเพื่อการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงกรณีข้อเสนอแนะของ สนช.ต่อร่างรัฐธรรมนูญร่างแรก ภายหลังได้ส่งมอบไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จำนวน 17 ประเด็น ว่า หากจะต้องทำความเข้าใจกับประชาชนเพิ่มเติมอาจกระทบต่อการดำเนินงานตามแผนโรดแมพได้

ส่วนประเด็นที่มา ส.ว.ให้มาจากการสรรหาทั้งหมดจำนวน 200 คนนั้นก็เพื่อให้ ส.ว.มีความเป็นเอกภาพ เพราะหากมีที่มาแตกต่างกันอาจเกิดดุลอำนาจไม่เหมาะสม และเชื่อว่าข้อเสนอดังกล่าวทาง กมธ.ใน สนช.ได้ถอดบทเรียนมาอย่างดีแล้วจากประสบการณ์ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 40 และ50 ก่อนตกผลึกเป็นความคิดดังกล่าว นอกจากนี้ในเรื่องศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของประชาชนควรเป็นเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชน ซึ่งไม่ควรบัญญัติในหมวดหน้าที่ของรัฐ และยังขาดความชัดเจนว่า หากรัฐไม่ทำตามประชาชนจะมีสิทธิฟ้องรัฐหรือไม่

นอกจากนี้ กรณีที่มีกลุ่มต่างๆเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นต่อ กรธ.ในวันสุดท้ายเป็นจำนวนมากถือเป็นเรื่องดี สะท้อนสังคมต้องการมีส่วนร่วมและแสดงความเห็นที่หลากหลาย แต่เมื่อ กรธ.นำไปพิจารณาเป็นร่างสุดท้ายแล้ว หากความเห็นใดไม่ได้รับการปรับแก้ไข กรธ.ก็ควรมีการอธิบายเหตุผลรองรับมากกว่าการออกมาตอบโต้ จะช่วยให้การจัดทำร่างรัฐธรรมนูญเป็นไปอย่างสมบูรณ์

ส่วนประเด็น สนช.ต้องจัดทำคำถามประชามติด้วยหรือไม่นั้นยังไม่ได้ข้อสรุป รวมถึงประเด็นการนับคะแนนเสียงประชามติ ซึ่งเป็นปัญหาในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2557 ที่จะต้องไปแก้ไข และรัฐบาลต้องเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะแก้ไขให้เกิดความชัดเจนหรือไม่ แต่คาดว่าในการประชุมแม่น้ำ 3 สายสัปดาห์หน้า ทาง สนช.ก็อาจจะนำไปเป็นข้อหารือกับคณะรัฐมนตรี (ครม.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ