สนช. เล็งถกงบประมาณรายจ่ายเพิ่ม 5.6 หมื่นลบ. 3 วาระรวด

ข่าวการเมือง Tuesday February 16, 2016 18:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธนา ทัพเจริญ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แถลงว่า ในวันที่ 18 ก.พ.59 จะมีการประชุม สนช.เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2559 ซึ่งเป็นการตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ 2559 วงเงินไม่เกิน 56,000 ล้านบาท เป็นค่าใช้จ่ายของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และหน่วยงานอื่น จำนวนไม่เกิน 47,661,027,300 บาท และเพื่อชดเชยเงินคงคลัง เป็นจำนวน 8,338 ล้านบาท เพื่อนำไปใช้จ่ายตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจที่ให้ความสำคัญกับการกระจายความเจริญไปสู่ภูมิภาค และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

โดยมีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อจัดสรรเป็นค่าใช้จ่ายเสริมสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าของประเทศตามแนวทางปฏิรูป เป็นจำนวน 32,661 ล้านบาท และเพื่อจัดสรรตามแผนงานพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล เป็นจำนวน 15,000 ล้านบาท นอกนี้ยังนำไปเพื่อชดใช้ คงคลังตามกฎหมายว่าด้วยเงินคงคลังและกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ เป็นจำนวน 8,338 ล้านบาท

โดยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีเนื้อหาจำนวน 8 มาตรา คือ ตั้งประมาณเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 จำนวน 56,000 ล้านบาท แยกเป็นงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมงบกลางในความควบคุมของกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ จำนวน 32,661 ล้านบาท เป็นงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร จำนวน 15,000 ล้านบาท และงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมเพื่อชดใช้เงินคงคลัง ในความควบคุมของกระทรวงการคลัง จำนวน 8,338 ล้านบาท ทั้งนี้กำหนดให้กระทรวงการคลังมีอำนาจสั่งจ่ายเงินแผ่นดิน ตามรายการและจำนวนเงินที่กำหนดไว้ในพระราชบัญญัตินี้ หรือตามที่สำนักงบประมาณจะได้จัดสรร หรือตามที่จะได้มีการโอนเปลี่ยนแปลงตามกฎหมาย และให้นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรักษาการตามพระราชบัญญัตินี้

ในส่วนของงบกลางนั้นรัฐบาลมีแผนงานที่จะนำไปใช้การพัฒนาขีดความสามารถและเสริมสร้างศักยภาพของประเทศเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายเสริมสร้างความเข้มแข็งและความก้าวหน้าของประเทศตามแนวทางปฏิรูปเพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และนโยบายของรัฐบาลตามแนวทางปฏิรูปในการสร้างความเข้มแข็งและก้าวหน้าของประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจสังคม และความมั่นคง

ขณะที่การตั้งงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารจำนวน15,000,000,000 บาท จะนำไปใช้ใน “แผนงานพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล" เพื่อจัดทำ “โครงการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ" ซึ่งมีรายละเอียดของโครงการ ได้แก่ การขยายโครงข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภายในประเทศ การเพิ่มประสิทธิภาพโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระหว่างประเทศสู่การเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นตามนโยบายของรัฐบาลที่แถลง

โดยให้มีการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจดิจิทัลและวางรากฐานของเศรษฐกิจดิจิทัลให้เริ่มขับเคลื่อนได้อย่างจริงจัง ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมของประเทศให้ครอบคลุมทุกหมู่บ้าน ด้วยเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ผ่านสายเคเบิลใยแก้วนำแสง ทำให้ทุกหมู่บ้านสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ ทำให้มีโอกาสเข้าถึงข้อมูลภาครัฐ นำความเจริญเข้าสู่หมู่บ้านอย่างทั่วถึงในด้านต่างๆ ยกระดับโครงสร้างพื้นฐานของประเทศให้มีโครงข่ายเชื่อมต่อระหว่างประเทศที่มีเสถียรภาพและมีความจุเพียงพอ ลดค่าบริการการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตต่างประเทศ ทำให้ค่าบริการอินเทอร์เน็ตสำหรับประชาชนถูกลง ส่งเสริมการเข้ามาลงทุนของผู้ประกอบกิจการให้บริการด้านเนื้อหารายใหญ่ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ต หรือศูนย์กลางการแลกเปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน

ที่ประชุม สนช.จะพิจารณา 3 วาระรวด เนื่องจากมีความจำเป็นในการใช้จ่ายงบประมาณ โดยจะเป็นการดำเนินการปฏิรูป 37 ประเด็นที่สภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ส่งให้สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ