กรธ.นำประเด็นสิทธิเสรีภาพใส่ไว้ในรธน.ใหม่ตามปี 50, ยังไม่ได้พิจารณาข้อเสนอครม.

ข่าวการเมือง Friday February 19, 2016 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสิทธิเสรีภาพ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ กรธ. จะนำเอาเนื้อหาตามมาตรา 4 ของรัฐธรรมนูญ ฉบับ 2550 ที่ครอบคลุมสิทธิเสรีภาพ ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ มาใส่ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญให้เหมือนฉบับที่ผ่านมา เพื่อให้ประชาชน ภาคประชาสังคม และภาควิชาการเกิดความสบายใจ

ขณะเดียวกันจะนำเนื้อหาจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ในส่วนของการคุ้มครองสิทธิมาบัญญัติไว้ด้วย เพื่อให้เกิดการคุ้มครองสิทธิ สามารถนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการต่อสู้คดีตามกฎหมายได้อย่างสมบูรณ์ต่อไป

ส่วนการปรับย้ายข้อความตามมาตรา 7 ที่ใส่ไว้ในมาตรา 207 ในส่วนของศาลรัฐธรรมนูญกลับมาอยู่ที่เดิมนั้น เนื่องจากมองว่า องค์กรอย่างคณะรัฐมนตรี, ส.ส., ส.ว. และองค์กรอิสระ ย่อมต้องมีอำนาจในการตีความข้อขัดแย้งภายในก่อน จึงส่งให้ศาลพิจารณา บุคคลหรือองค์กรอื่นไม่สามารถยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความตามมาตรา 7 ได้ หากบุคคลหรือหน่วยงานอื่นไม่เห็นด้วยกับการวินิจฉัยขององค์กรนั้นก็ให้ใช้ช่องทางตรวจสอบฐานกระทำขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ยกตัวอย่าง เช่น หากเห็นว่าเสียงข้างมากของรัฐสภาประพฤติมิชอบก็ยื่นคำร้องให้ตรวจสอบผ่านทางผู้ตรวจการแผ่นดิน เป็นต้น การกำหนดเช่นนี้ ไม่ใช่เป็นการเพิ่มอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ แต่เพื่อช่วยคุ้มครองหน่วยงานเหล่านั้น หากไม่แน่ใจก็ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความก่อน จะได้ปฏิบัติหน้าที่ไปโดยชอบด้วยรัฐธรรมนูญ

ส่วนข้อเสนอต่อร่างแรกรัฐธรรมนูญของ ครม.ทั้ง 16 ข้อนั้น กรธ.ยังไม่ได้พิจารณา ส่วนจะพิจารณาปรับแก้ตามหรือไม่ขึ้นอยู่กับ กรธ. โดยให้ความสำคัญต่อทุกความเห็นเท่ากัน การพิจารณาขึ้นอยู่กับเหตุผลเป็นสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ