นิด้าโพลเผย ปชช.90% เห็นด้วยควรมีส่วนร่วมกำหนดยุทธศาสตร์ชาติ

ข่าวการเมือง Sunday February 21, 2016 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล" สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) และคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “การมีส่วนร่วมของประชาชน" เกี่ยวกับการกำหนดการมีส่วนร่วมของประชาชนลงในร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า ประชาชนจากฐานรากควรมีส่วนร่วมกำหนด “ยุทธศาสตร์ชาติ" ที่ชัดเจนเพื่อเป็นแนวทางและเป้าหมายของการพัฒนาของประเทศ พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 90.16 ระบุว่า เห็นด้วย รองลงมา ร้อยละ 6.24 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 3.60 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ด้านความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า รัฐต้องจัดให้มีมาตรการหรือกลไกในการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภคและต้องส่งเสริมสนับสนุนให้มีการรวมตัวกันเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 93.68 ระบุว่า เห็นด้วย รองลงมา ร้อยละ 5.36 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 0.96 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

สำหรับความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า รัฐต้องเยียวยาความเดือดร้อนหรือความเสียหายอย่างเป็นธรรมและรวดเร็วให้แก่ประชาชนหรือชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติไม่ว่าในทางใดก็ตาม พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 94.16 ระบุว่า เห็นด้วย รองลงมา ร้อยละ 4.48 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 1.36 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

          เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า รัฐต้องเปิดเผยข้อมูลข่าวสารของราชการที่มิใช่ข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐหรือเป็นความลับของทางราชการ และต้องจัดให้ประชาชนเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวโดยสะดวก พบว่า ประชาชน ส่วนใหญ่ ร้อยละ 87.92 ระบุว่า เห็นด้วย รองลงมา ร้อยละ 9.20 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย ร้อยละ 0.16 ระบุอื่น ๆ ได้แก่ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย          เท่า ๆ กัน ควรเปิดเผยให้ประชาชนรับรู้แค่บางเรื่อง และร้อยละ 2.72 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

ท้ายที่สุด เมื่อถามถึงความคิดเห็นของประชาชนต่อการกำหนดในรัฐธรรมนูญว่า ถ้ารัฐไม่ทำตามหน้าที่ (ทั้ง 4 ข้อ) ข้างต้น ประชาชนสามารถยื่นฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้โดยตรง พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 88.32 ระบุว่า เห็นด้วย รองลงมา ร้อยละ 7.28 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย และร้อยละ 4.40 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ

นิด้าโพลทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15 – 17 กุมภาพันธ์ 2559 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ทั่วประเทศ กระจายทุกระดับการศึกษาและอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,250 หน่วยตัวอย่าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ