ก.เกษตรฯ-คลังเสนอมาตรการช่วยเหลือภัยแล้งเพิ่มเติม/คมนาคมเสนอแผนแก้ปัญหาความปลอดภัยด้านการบิน

ข่าวการเมือง Tuesday February 23, 2016 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุม โดยมีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ขอสนับสนุนงบกลางเพื่อดำเนินโครงการตามแผนพัฒนาอาชีพเกษตรกรตามความต้องการของชุมชนเพื่อบรรเทาภัยแล้งปี 2558/2559 ระยะที่ 2 ครั้งที่ 2, มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาภัยแล้ง และมาตรการเพิ่มขีดความสามารถภาคเกษตร

พร้อมทั้งขอความเห็นชอบความตกลงองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียน+3 และข้อเสนอของประเทศไทยในการขอจัดตั้งสำนักเลขานุการองค์กรสำรองข้าวฉุกเฉินของอาเซียน+3 ในประเทศไทย ประกอบกับมติที่ประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านเกษตรและป่าไม้กับรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น และสาธารณรัฐเกาหลี ครั้งที่ 12

กระทรวงการคลัง เสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร อาทิ โครงการสินเชื่อเพื่อสนับสนุนเกษตรกรที่ประสบปัญหาภัยแล้งให้หันมาปลูกพืชทดแทน วงเงิน 15,000 ล้านบาท ดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 ซึ่งขอรับการชดเชยอัตราดอกเบี้ยจากรัฐบาลในอัตราร้อยละ 3 กระทรววงเกษตรฯ ก็จะเสนออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมอีกประมาณ 3,000 ล้านบาท

อีกทั้งขอขยายวงเงินสินเชื่อเสริมสภาพคล่องให้เกษตรกรเพิ่มเติม 12,000 ล้านบาท โดยจะไม่คิดอัตราดอกเบี้ยนาน 6 เดือน หลังจากนั้นคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 4 ในช่วง 6 เดือนที่เหลือเพื่อสนับสนุนวงเงินให้เกษตรกรใช้จ่ายในครัวเรือน ซึ่งโครงการดังกล่าวต้องขอรับเงินชดเชยจากรัฐบาล และโครงการช่วยเหลือผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) รายเล็ก หรือระดับไมโคร และโครงการ 1 ตำบล 1 เอสเอ็มอี ที่ตั้งวงเงินไว้ 72,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ธ.ก.ส. จะรายงานให้ ครม. รับทราบมาตรการเพิ่มเติมในการแก้ปัญหาภัยแล้งที่ได้เคยดำเนินการไปก่อนหน้านี้

นอกจากนี้จะมีการเสนอมาตรการภาษี เพื่อสนับสนุนการจัดทำบัญชีของเอสเอ็มอี, ร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร

กระทรวงคมนาคม จะเสนอวาระแผนการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยด้านการบินทั้งระบบ ซึ่งจะครอบคลุมการแก้ไขข้อบกพร่องที่เป็นนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (SSC) และการเพิ่มบุคลากรตามแผนงานให้เพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทั้งระบบ โดยเฉพาะกำลังบุคลากรที่จะใช้ในการตรวจมาตรฐาน เพื่อออกใบอนุญาตให้สายการบินใหม่ (AOC), การรายงานผลการเจรจาการบินระหว่างไทย - ออสเตรเลีย

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.อนุมัติแต่งตั้ง นาย สุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล อดีตกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท ธนารักษ์พัฒนาสิน ทรัพย์ (ธพส.) เป็นผู้อำนวยการ องค์การ ขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) คนใหม่

กระทรวงยุติธรรม รายงานผลการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรีเรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทาง และการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ

คณะกรรมการนโยบายการจัดการปัญหาแรงงานต่างด้าวและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน (กนร.) จะขอความเห็นชอบต่อที่ประชุมคครม.ในการขอขยายเวลาการผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ที่อยู่ระหว่างรอการพิสูจน์สัญชาติ ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ ที่มีจำนวนกว่า 1 ล้านคน ให้สามารถพำนักและทำงานในประเทศไทยได้ชั่วคราว

สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) จะรายงานต่อที่ประชุมครม.เรื่องการจัดทำการกำหนด และการขับเคลื่อนกฎหมายว่าด้วยยุทธศาสตร์ชาติ และร่างพระราชบัญญัติยุทธศาสตร์ชาติ พ.ศ....

นอกจากนี้ คาดว่าวันนี้ที่ประชุมจะพิจารณาข้อเสนอต่อร่างรัฐธรรมนูญทั้ง 16 ข้อ ที่ส่งไปยังคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในประเด็นการแบ่งช่วงบังคับใช้รัฐธรรมนูญเป็น 2 ช่วง หลังเกิดข้อถกเถียงในสังคม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ