นิด้าโพลชี้ปชช.ส่วนใหญ่เชื่อคสช.ไม่สืบทอดอำนาจ มั่นใจมีเลือกตั้งปี60ตามโรดแมป

ข่าวการเมือง Sunday March 6, 2016 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์สำรวจความคิดเห็นนิด้าโพล สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่อง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วางแผนจะสืบทอดอำนาจหรือไม่ โดยมีกลุ่มตัวอย่าง 1,250 หน่วยตัวอย่าง โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 32.88 ที่ระบุว่าไม่เชื่อเลย รองลงมาร้อยละ 17.76 ที่ระบุว่า ไม่ค่อยเชื่อ โดยให้เหตุผลว่ามีโรดแมปของ คสช.กำหนดไว้อยู่แล้ว คสช.เพียงแค่เข้ามาแก้ไขปัญหาบ้านเมืองชั่วขณะ ไม่น่าจะอยู่ถาวร เหตุการณ์บ้านเมืองขณะนี้ก็ผ่อนคลายความตึงเครียดลงเกิดความสงบเรียบร้อย คงเป็นเพียงกระแสข่าวและไม่มีมูลความจริงด้านความกังวลเกี่ยวกับกระแสข่าวที่ว่า คสช.วางแผนจะอยู่ในอำนาจต่อหลังการเลือกตั้งในกลางปี 2560 พบว่า กลุ่มตัวอย่างมากถึงร้อยละ 57.60 ที่ระบุว่าไม่กังวลเลย

โดยระบุว่า หาก คสช.จะอยู่ต่อก็รู้สึกผ่อนคลาย เพราะขณะนี้บ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อยดีไม่วุ่นวาย ต่างเชื่อมั่นในคำพูดและการกระทำของรัฐบาลว่าจะทำตาม Road Map ที่ได้ตั้งเอาไว้ ถึงอย่างไรก็จะต้องมีการจัดตั้งการเลือกตั้งอย่างแน่นอน ส่วนผู้ที่มีทั้งกังวลและไม่กังวล ระบุเหตุผลว่าแม้ว่าคสช.จะอยู่ต่อหรือไม่ ไม่ได้ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันมากนัก

เมื่อถามความเชื่อมั่นที่มีต่อการเลือกตั้งของประเทศไทยในกลางปี 2560 ตามโรดแมปของ คสช.พบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คือร้อยละ 26.24 ที่ระบุว่าค่อนข้างเชื่อมั่น รองลงมาคือร้อยละ ร้อยละ 24.40 ที่ระบุว่า มีความเชื่อมั่นมาก โดยให้เหตุผลว่า คสช.อยู่มาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว และในขณะนี้บ้านเมืองก็เริ่มกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และมั่นใจว่า คสช.จะทำตามคำสัญญาที่ได้เคยพูดเอาไว้

ทั้งนี้ ประชาชนต้องการเห็นการเลือกตั้งและประชาธิปไตย ส่วนผู้ที่ระบุว่าไม่ค่อยมีความเชื่อมั่นและไม่มีความเชื่อมั่นเลย ให้เหตุผลว่า บ้านเมืองยังไม่สงบเรียบร้อยดี และยังไม่มั่นใจในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่าจะผ่านความเห็นชอบหรือผ่านประชามติหรือไม่ คสช.ให้สัมภาษณ์สื่อก็ยังไม่มีความชัดเจน คสช.อาจจะอยู่อีกสักระยะหนึ่ง อย่างเร็วน่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2561 ส่วนผู้ที่มีทั้งเชื่อมั่นและไม่เชื่อมั่น ระบุเหตุผลว่า ขึ้นอยู่กับสถานการณ์บ้านเมืองว่ามีความสงบเรียบร้อยดีแล้วหรือยัง


แท็ก โรดแมป   นิด้า  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ