"วิษณุ" คาดเสนอร่างพ.ร.บ.จัดทำประชามติเข้าครม. 15 มี.ค.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 9, 2016 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความเรียบร้อยในการออกเสียงประชามติว่าด้วยร่างรัฐธรรมนู ว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้พิจารณาร่วมกันแล้ว และได้รายงานมาที่ตนเองแล้ว ซึ่งคาดว่าจะนำเสนอเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรึได้ในวันที่ 15 มีนาคมนี้

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ออกมาระบุว่า สมาชิกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถเข้ามาเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) สรรหาได้นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า อาจเป็นการสื่อสารที่เข้าใจผิด เพราะหาก คสช. จะเป็น ส.ว.ได้นั้นต้องสมัครตามขั้นตอน ไม่ได้เข้ามาเป็นโดยอัตโนมัติ และขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติว่า ส.ว.จะมาจากการสรรหาหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะเป็นผู้พิจารณา

นายวิษณุ ยังชี้แจงกรณีที่ ครม.แต่งตั้ง พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เป็นที่ปรึกษาประจำสำนักงานคณะกรรมการป้องกันแปราบปรามการฟอกเงิน ว่า ไม่ใช่การปลดหรือโยกย้ายออกจากตำแหน่งตามที่เป็นข่าว แต่เป็นเพราะ พ.ต.อ.สีหนาท จะพ้นวาระเลขาธิการ ปปง.ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ หลังอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวครบ 4 ปีตามที่กฎหมายกำหนดไว้ ขณะเดียวกันตำแหน่งนี้ไม่สามารถที่จะไปโยกย้ายหรือให้นั่งในตำแหน่งอื่นได้อีก เพราะกฎหมายมีข้อห้ามไว้เช่นกัน

สำหรับกระบวนการสรรหาเลขาธิการ ปปง. คนใหม่นั้นจะต้องมีการออกระเบียบการสรรหาและนำเข้าที่ประชุม ครม. หลังจากนั้นจึงส่งไปขอความเห็นชอบจากที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ