ประธานกรธ.ปัดลาออก ยันไม่กดดันหลังนายกฯ เรียกร้องปรับแก้ร่าง รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday March 15, 2016 18:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่าหากกรธ.ไม่ปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญตามข้อเสนอก็จะเสนอร่างมาเรื่อยๆว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกว่าเป็นการกดดัน แต่มองในแง่ดี

ทั้งนี้ ข้อเสนอของคสช.ไม่ได้บีบการทำงานของกรธ.แต่อย่างใด แต่ที่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เนื่องจากต้องรอให้ทางนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ได้แถลงชี้แจงเหตุผลเสียก่อน ซึ่งเป็นการให้เกียรติกันไม่ได้เป็นการปิดบัง ดังนั้นเวลานี้จึงยังบอกไม่ได้ว่าจะปรับแก้ไขหรือไม่ปรับแก้ไขประเด็นใด

"คนที่เสนอเขาก็คงอยากได้ แต่ว่าเวลารัฐบาลเสนอมามันอุ่นใจได้เพราะรัฐบาลฟังเหตุผล เราบอกว่าทำได้เราก็ทำไป ปรับแก้ไขไป แต่ถ้าทำไม่ได้เราก็ไม่ได้ทำ...การทำงานของกรธ.ขณะนี้ไม่มีใครมาบีบบังคับ ยังมีความเป็นอิสระดี ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างเราต้องช่วยกันคิด เพราะเป็นเรื่องของบ้านเมือง ดังนั้นใครคนใดคนหนึ่งจะดึงดันความคิดของตัวเองไปไม่ได้ ต้องฟังเหตุผลของทุกฝ่าย ช่วยกันคิดเพื่อจะได้เกิดผลดีที่สุดของประเทศ "นายมีชัย กล่าว

นายมีชัย ได้ตอบกรณีมีข้อสังเกตว่า ตนจะลาออกจากการทำหน้าที่ว่า ไม่รู้ว่าใครพูด ไม่มี จะไปทำแบบนั้นได้อย่างไร ไม่ใช่ของเล่นเด็ก หากมีสิ่งใดก็สามารถพูดจากันได้ ทำได้หรือทำไม่ได้แค่ไหนก็พูดกันได้ แต่สาเหตุที่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของหนังสือที่ส่งมาได้เพราะต้องการให้เกียรติทางรัฐบาล เมื่อรัฐบาลพูดแล้วกรธ.ถึงจะพูดได้ อีกทั้งขณะนี้ยังพอมีเวลา ไม่ต้องรีบร้อน ส่วนจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้หรือไม่ยังไม่แน่ใจ แต่จะต้องได้ขอสรุปก่อนไปประชุมยกร่างรัฐธรรมนูญนอกสถานที่ ที่อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ