โฆษกกรธ.นัดพิจารณา 3 ข้อเสนอคสช. 21 มี.ค. ยันพร้อมรับฟังความเห็นทุกฝ่าย

ข่าวการเมือง Wednesday March 16, 2016 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุดม รัฐอมฤต โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงว่า ที่ประชุมฯ มีมติที่จะพิจารณา 3 ข้อเสนอของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งเป็นความเห็นร่วมกันของแม่น้ำ 4 สายในวันที่ 21 มี.ค.นี้ เนื่องจากเห็นว่าเป็นประเด็นที่สังคมให้ความสนใจจึงอยากรับฟังเสียงสะท้อนจากฝ่ายต่างๆ ทั้งฝ่ายการเมือง และภาคประชาสังคมให้รอบด้านก่อนที่ กรธ.จะพิจารณาเรื่องดังกล่าว

โดยหลัง กรธ.ประชุมในวันที่ 21 มี.ค.เสร็จแล้วคาดว่า นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. จะเป็นผู้แถลงด้วยตัวเอง เพราะเป็นเรื่องใหญ่ โดยในส่วนตัวอยากให้การพิจารณาเรื่องนี้จบในวันที่ 21 มี.ค.59

สำหรับข้อเสนอของ คสช.นั้นสุ่มเสี่ยงให้ไม่ผ่านประชามติหรือไม่ นายอุดม กล่าวว่า หลังจากร่างแรกออกมาเมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ทุกข้อเสนอที่ส่งมายัง กรธ.ล้วนสุ่มเสี่ยงที่จะไม่ถูกใจทั้งสิ้น เพราะแต่ละฝ่ายมีความต้องการไม่เหมือนกัน แต่ความเห็นของ คสช.ถือว่ามีน้ำหนัก เพราะเป็นคนบริหารชาติบ้านเมืองอยู่จึงมองสถานการณ์ของบ้านเมืองด้วยความห่วงใย กรธ.เข้าใจว่า คสช.อยากทำให้ทุกฝ่ายมั่นใจ

"ขอยืนยันว่า กรธ.มีความคิดเป็นอิสระตลอดมา และจะรับฟังความเห็นของทุกฝ่าย โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ จึงไม่ต้องกังวลแทน กรธ.ว่าจะถูกกดดัน เพราะเราพร้อมเงี่ยหูฟังนำทุกข้อเสนอไม่ว่าฝ่ายใดมาพิจารณา จึงอยากให้ทุกฝ่ายให้กำลังใจว่า จะมีปาฏิหาริย์ให้ผลสรุปออกมาแล้วเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องผลประโยชน์ของประเทศชาติที่มีผลได้ผลเสียกับทุกคนเท่าๆกัน" นายอุดม กล่าว

โฆษก กรธ. กล่าวว่า ขณะนี้มีเรื่องสำคัญที่ กรธ.กำลังพิจารณาเรื่องหมวดว่าด้วยการปฏิรูปอีก 1 หมวด เป็นหมวดที่ 16 ของร่างรัฐธรรมนูญซึ่งสอดคล้องกับสิ่งที่ คสช.เสนอมา โดยจะพิจารณาถึงวัตถุประสงค์ว่าจะต้องมีกลไกและระยะเวลาอย่างไรเพื่อให้การปฏิรูปสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ