สปท. เดินหน้าดันร่างพ.ร.บ.ผลประโยชน์ทับซ้อน ป้องกันนักการเมือง-จนท.รัฐเอื้อประโยชน์เครือญาติ

ข่าวการเมือง Thursday March 17, 2016 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรวิทย์ ศรีอนันต์รักษา โฆษกกรรมาธิการวิสามัญขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) แถลงว่า ที่ประชุม กมธ.เห็นชอบกับการเสนอร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนบุคคลของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐ กับผลประโยชน์ส่วนรวม พ.ศ. .... โดยทาง กมธ.จะเร่งเสนอกฎหมายฉบับนี้ให้กับ สปท.เพื่อให้ที่ประชุมลงมติเห็นชอบ เพื่อส่งต่อคณะรัฐมนตรีต่อไป

ทั้งนี้ จะมีบทลงโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีหรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญป้องกันและปราบปรามการทุจริตมาตรา 100

"เดิมมีการเสนอกฎหมายฉบับนี้ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อปี 2551 ซึ่งกำหนดให้คำว่าเครือญาติมีความหมายครอบคลุมไปถึงบุพการีหมายถึงพ่อแม่ บุตร ลูกเขย ลูกสะใภ้ ลุง ป้า น้า อา พ่อตา แม่ยาย ลูก หลาน เหลน แต่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ากฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญเนื่องจากองค์ประชุมของสนช.ไม่ครบ ดังนั้น กมธ.จึงเห็นว่าควรมีการนำเสนอกฎหมายดังกล่าวอีกครั้ง แต่กฎหมายที่กมธ.เสนอจะครอบคลุมเฉพาะ 3 ชั่วโคตร ประกอบด้วย บุพการีหมายถึงพ่อแม่ ลูก และคู่สมรสของลูก หลังจากมีเสียงท้วงติงว่าการบังคับใช้ถึง 7 ชั่วโคตรมีความเข้มงวด และเกิดความยุ่งยากเกินความจำเป็น"

แท็ก กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ