โพลล์ เผยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่พร้อมโหวตรับร่างรธน.หากวันนี้เป็นวันลงประชามติ

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2016 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน (Thai Researchers in Community Happiness Association, TRICHA) เผยผลวิจัยเชิงสำรวจมาสเตอร์โพลล์(Master Poll) เรื่อง "(ร่าง)รัฐธรรมนูญกับความพร้อมลงมติของประชาชน" พบว่า หากวันนี้เป็นวันลงประชามติในร่างรัฐธรรมนูญ แกนนำชุมชน 70% คิดว่าจะรับร่างรัฐธรรมนูญ แต่อีก 30% คิดว่าจะไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้

โดยแกนนำชุมชนส่วนใหญ่ 89% คิดว่ารัฐบาลทำการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสาร เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจของประชาชนต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ดีแล้ว ขณะที่มีแกนนำชุมชนเพียง 11% เท่านั้นที่ระบุว่ายังไม่ดี/คิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้

ขณะที่แกนนำชุมชน 19.4% มีโอกาสในการอ่าน/ติดตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่มาบ้างแล้ว ขณะที่ 37.5% ยังไม่เคยอ่านแต่ทราบประเด็นจากสื่อมวลชน และ 43.1% ยังไม่เคยอ่านมาก่อนเลย

สำหรับประเด็นสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ได้แก่ "ความเป็นรัฐธรรมนูญที่เป็นสากล เหมาะสมกับบริบทประเทศไทย" แกนนำชุมชน 85% ยอมรับได้ แต่อีก 15% ยอมรับไม่ได้, "เป็นรัฐธรรมนูญสร้างประชาธิปไตยที่ส่งเสริมบทบาทหน้าที่พลเมือง" แกนนำชุมชน 91.1% ยอมรับได้ แต่อีก 8.9% ยอมรับไม่ได้, "สามารถแก้ไขปัญหาการเมืองในอดีต/ป้องกันเผด็จการรัฐสภาและการทุจริตประพฤติมิชอบ มีกลไกการตรวจสอบและถ่วงดุล และส่งเสริมธรรมาภิบาล" แกนนำชุมชน 90.6% ยอมรับได้ แต่อีก 9.4% ยอมรับไม่ได้ และ "เปิดโอกาสการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นอย่างกว้างขวางและทั่วถึง" แกนนำชุมชน 93.9% ยอมรับได้ แตก่อีก 6.1 ยอมรับไม่ได้

"แกนนำชุมชนมากกว่าครึ่งหนึ่งหรือ 65.2% ระบุยังไม่มีข้อมูลเพียงพอเพื่อตัดสินใจในการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่นี้ ขณะที่ 24.2% ระบุมีข้อมูลเพียงพอที่จะตัดสินใจได้แล้ว และ 10.6% ระบุยังไม่มีข้อมูลอะไรเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้เลย" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ทั้งนี้ ชมรมนักวิจัยไทยเพื่อความสุขชุมชน ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากแกนนำทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,074 ตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบใช้ความน่าจะเป็นทางสถิติจากบัญชีรายชื่อฐานข้อมูลแกนนำชุมชนทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 11-18 มี.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ