"วิษณุ" แจงร่วมทานข้าว"มีชัย"ปัดเคลียร์ใจข้อเสนอแม่น้ำ 4 สาย

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2016 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังร่วมรับประทานอาหารกับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ว่า ไม่ได้มีการหารืออะไรเป็นพิเศษ เป็นเพียงการเดินทางมาร่วมรับประทานอาหารกันตามปกติ ซึ่งนายมีชัยก็ไม่ได้มีการตัดพ้ออะไรเกี่ยวกับเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ รวมทั้งไม่ได้มีการเคลียร์ใจถึงข้อเสนอของแม่น้ำทั้ง 4 สาย

นายวิษณุ กล่าวถึงข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สาย เป็นการอธิบายเหตุผลว่าเกิดสิ่งใดขึ้นถึงได้เสนอสิ่งเหล่านี้มาให้ กรธ.พิจารณา และถ้าใครได้อ่านก็น่าจะเดาสถานการณ์บ้านเมืองในอนาคตได้ และทำให้มองเห็นร่างรัฐธรรมนูญทะลุถึง 200 มาตราได้เลย

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายระแวงเรื่องการสืบทอดอำนาจนั้น ส่วนตัวไม่ทราบ หวังว่าคงจะไม่ได้ทำอะไรให้มันหนักลงไปหรือดีขึ้น ใครเคยคิดอย่างไรก็คิดอย่างนั้น เขียนอย่างไรก็ยังคิดกันแบบนั้น ไม่เขียนอย่างไรก็ยังคิดกันแบบนั้นอยู่ดี พวกที่ไม่ชอบไม่ต้องการก็คงไม่เห็นชอบอยู่ดี ไม่ว่าจะเขียนอย่างไร ต่อให้เขียนวิลิศมาหราอย่างไร ขอให้คนที่มีความเห็นกลางๆ ได้ยิน ได้ฟังและเข้าใจมากกว่า"

พร้อมกันนี้ ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นกรณีหลายฝ่ายห่วงว่าการให้ข้าราชการประจำด้านความมั่นคง 6 คนสามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจข้าราชการการเมืองซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาได้ โดยระบุเพียงสั้นๆว่า ขึ้นอยู่กับทาง กรธ.ว่าจะพิจารณาอย่างไร ที่ผ่านมานายมีชัยเคยสอบถามถึงความชัดเจนของข้อเสนอดังกล่าวว่าหมายความว่าอย่างไร สิ่งใดที่ตนเองตอบได้ก็ตอบ

ขณะที่นายมีชัย กล่าวว่า นายวิษณุมาชี้แจงการออกกฎหมายการทำประชามติต่อที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เลยแวะมากินข้าวด้วย ไม่ได้คุยอะไรกันเลย แต่ได้ฝากบอกไปด้วยว่าช่วยแปรญัตติให้ กรธ.สามารถไปชี้แจงได้ด้วย ไม่เช่นนั้น พอไปชี้แจงแล้วจะกลายเป็นผิดไป ส่วนข้อเสนอของแม่น้ำ 4 สายนั้นไม่ได้คุยกัน

ส่วนการพิจารณาหมวดการปฏิรูปในวันนี้น่าที่จะสรุปได้แล้ว แต่อาจจะส่งไปให้รัฐบาลดูก่อน เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลโดยตรง ขณะที่ กรธ.ก็ไม่แน่ใจว่าสิ่งที่เราสรุปนั้นครบถ้วนแล้วหรือไม่

นายมีชัย กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าการพิจารณาบทสรุปของร่างรัฐธรรมนูญน่าจะเสร็จเรียบร้อยและสามารถเผยแพร่ได้ โดยอาจจะให้ทยอยออกมาวันละ 3 มาตรา ส่วนร่างรัฐธรรมนูญจะมีกี่มาตรานั้นยังไม่ทราบแน่ชัด สำหรับการประชุม กรธ.ในวันนี้จะพยายามรวบรวม แต่เข้าใจว่าน่าจะเพิ่มขึ้นจากร่างฉบับเบื้องต้นเล็กน้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ