นายกฯ ประชุมคตช. เน้นสร้างจิตสำนึก-ธรรมภิบาล-ความโปร่งใส ป้องกันปัญหาทุจริตคอร์รัปชั่น

ข่าวการเมือง Monday March 28, 2016 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ ประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ย้ำต่อที่ประชุมคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) ถึงนโยบายการสร้างหลักธรรมาภิบาลและป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างจริงจัง หากพบการกระทำผิดต้องนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม พร้อมทั้งเน้นเรื่องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบถึงผลการแก้ปัญหาทุจริตในวงกว้าง ที่สำคัญคือการสร้างจิตสำนึกในสถานศึกษา โดยบรรจุไว้ในหลักสูตรตามโครงการโตไปไม่โกง

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังฝากให้ใช้ช่องทางสื่อมวลชนทางสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ได้นำเสนอผลการทำงานในเรื่องนี้ โดยให้ดูช่วงเวลาและเนื้อหาที่เหมาะสม พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลในการดำเนินการต่างๆของภาครัฐให้ประชาชนได้รับทราบที่มาที่ไปอย่างชัดเจน

ด้านนายประยงค์ ปรียาจิตต์ เลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเน้นย้ำให้ใช้หลักธรรมาภิบาลเพื่อป้องกันการทุจริตซึ่งหากพบว่าเจ้าหน้าที่มีการกระทำส่อทุจริตก็ให้เร่งดำเนินการก่อนที่จะเกิดการทุจริตจริง โดยใช้หลักทางวินัยและทางปกครองเพื่อป้องกันการทุจริต

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ ก.พ.และ กพร.ส่งรูปแบบการดำเนินงาน เพื่อให้กระทรวงต่างๆ เกลี่ยกำลังคนมาปฏิบัติงานในศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต (ศอปท.) เพื่อขับเคลื่อนการทำงานและให้เจ้าหน้าที่มีความก้าวหน้าในหน้าที่

นายกรัฐมนตรียังได้ติดตามศูนย์รับเรื่องร้องเรียนจากนักลงทุนต่างประเทศ ซึ่งหากพบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการ และวันนี้ที่ประชุมฯ มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการติดตามความคืบหน้าการทำงานตามมติของที่ประชุม ก.ต.ช.เพื่อแจ้งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ