"สุรชัย"เผยกรธ.-สนช.-สปท.จัดประชุม 3 ฝ่ายแจงร่างรธน.พรุ่งนี้/ปมประเด็นคำถามพ่วงประชามติรอเคาะ 7 เม.ย.

ข่าวการเมือง Monday March 28, 2016 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวว่า ในการประชุมชี้แจงร่างรัฐธรรมนูญวันที่ 30 มี.ค.ของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)นั้น จะเป็นการประชุม 3 ฝ่าย ประกอบด้วย กรธ. สนช. และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ซึ่งกรธ.จะชี้แจงสาระสำคัญในร่างรัฐธรรมนูญ

โดยรูปแบบการประชุมจะเปิดโอกาสให้สมาชิกทั้ง 2 สภา อภิปรายและซักถามได้ แต่ไม่สามารถเสนอให้ กรธ.แก้ไขปรับปรุงได้ ส่วนกรอบเวลาในการอภิปรายนั้นยังไม่มีการกำหนด เพราะต้องรอดูสมาชิกที่จะอภิปรายก่อน ถึงจะทราบว่าจะใช้เวลามากน้อยเพียงใด แต่ส่วนตัวเห็นว่าคงใช้เวลาประมาณ 3-4 ชั่วโมง

ส่วนประเด็นคำถามพ่วงประชามตินั้น สนช.ได้กำหนดให้ สปท.ส่งคำถามภายในวันที่ 1 เม.ย.นี้ จากนั้นจะมีการจัดประเด็นหมวดหมู่คำถามเพื่อพิจารณาให้เหลือน้อยที่สุด ก่อนจะนำเข้าสู่ที่ประชุมในวันที่ 7 เม.ย. โดย สนช.จะพิจารณาว่าควรตั้งคำถามประชามติหรือไม่ หากที่ประชุมมีมติว่าควรให้ตั้งคำถาม ก็จะมาพิจารณาให้เหลือเพียงคำถามเดียว

"จากที่ได้หารือกับสมาชิกนอกรอบ ส่วนใหญ่เห็นว่าควรตั้งคำถาม ซึ่งลักษณะคำถามมีความหลากหลาย ดังนั้นจึงปล่อยให้เป็นอิสระของสมาชิกและที่ประชุมที่จะเลือกลักษณะคำถามเข้ามาได้" นายสุรชัย กล่าว

อย่างไรก็ดี วันที่ 1 เม.ย.นี้ สนช.ได้สั่งงดประชุมเพื่อเปิดโอกาสให้ สปท.พิจารณาประเด็นคำถามที่จะส่งมาให้ สนช.ได้พิจารณา ซึ่งเป็นกระบวนการที่ยืนยันได้ว่าเป็นอิสระของ สปท. เพราะฉะนั้นเชื่อได้ว่าถ้ามีการตั้งคำถามประชามติก็จะเป็นคำถามที่เกิดจากความคิดอิสระของแต่ละสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ