ดุสิตโพล เผยคนยังไม่รู้เรื่อง รธน.ฉบับใหม่ เชื่อชีวิตความเป็นอยู่เหมือนเดิม

ข่าวการเมือง Sunday June 12, 2016 09:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล เผยประชาชนส่วนใหญ่ 53.30% ยังไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประชาชนอย่างไร เพราะไม่ค่อยได้ติดตามข่าว ไม่ค่อยมีการประชาสัมพันธ์รณรงค์ที่ชัดเจน เป็นเรื่องเข้าใจยากฯลฯ ขณะที่ประชาชนที่เหลือ 46.70% รู้ว่ารัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ มีความสำคัญต่อประชาชนในเรื่องการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ มีเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพและการมีส่วนร่วมของประชาชน ฯลฯ

โดยสิ่งที่ประชาชนคิดว่าจะได้รับจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ อันดับ 1 คือ สิทธิเสรีภาพ ความเสมอภาค ความยุติธรรมเท่าเทียม 78.39%, อันดับ 2 บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ประเทศชาติมีเสถียรภาพ มั่นคง 72.71%, อันดับ 3 รัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ที่เป็นกฏหมายสูงสุดของประเทศ 66.37%, อันดับ 4 การเลือกตั้งและความเป็นประชาธิปไตย 62.44% และอันดับ 5 ได้รับการดูแลด้านสิทธิขั้นพื้นฐาน เช่น การศึกษา สุขภาพ ความเป็นอยู่ ฯลฯ 61.08%

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 81.22% ยังไม่รู้ว่ารัฐธรรมนูญฉบับใหม่ระบุเรื่องสิทธิเลือกตั้งของประชาชนไว้อย่างไร เพราะยังไม่มีใครหรือหน่วยงานใดที่มาให้ความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนอย่างชัดเจน ไม่ได้สนใจติดตาม ฯลฯ มีประชาชนเพียง 18.78% ที่รู้ว่า คนไทยที่อายุ 18 ปีขึ้นไปมีสิทธิเลือกตั้ง มีสิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจกรรมทางการเมือง ฯลฯ

ส่วนกรณีที่รัฐบาลมีนโยบายการปฏิรูปประเทศนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 56.35% ยังไม่รู้ว่ารัฐบาลมีการปฏิรูปเรื่องอะไรบ้าง เพราะไม่ค่อยได้ติดตามข่าว สนใจเรื่องปากท้องมากกว่า สื่อไม่ค่อยนำเสนอข่าวเรื่องนี้เท่าที่ควร ฯลฯ ขณะที่ประชาชนอีก 43.65% รู้ว่ารัฐบาลมีการปฏิรูปเรื่องเศรษฐกิจ การศึกษา การคมนาคม การเมือง การบริหารประเทศ ปัญหาสังคม เช่น ยาเสพติด จัดระเบียบสังคม ฯลฯ

สำหรับความเห็นที่มีต่อรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นอย่างไรนั้น ประชาชนส่วนใหญ่ 50.51% คิดว่าเหมือนเดิม เพราะการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนต้องพัฒนาหลายด้าน ต้องใช้เวลา ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว เศรษฐกิจยังไม่ดีขึ้น ฯลฯ ขณะที่ประชาชนอีก 36.55% คิดว่าดีขึ้น เพราะการปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ จะช่วยให้ประเทศดีขึ้น ส่งผลต่อความเชื่อมั่น กระตุ้นเศรษฐกิจ บ้านเมืองเดินหน้าต่อไปได้อย่างมั่นคง ฯลฯ แต่ประชาชาอีก 12.94% คิดว่าแย่ลง เพราะนักการเมืองมุ่งแต่สนใจผลประโยชน์ส่วนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม อาจเกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมาภายหลัง กังวลว่าบ้านเมืองจะเกิดความวุ่นวายอีก ฯลฯ

ทั้งนี้ สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นดังกล่าวจากประชาชนทั่วประเทศจำนวนทั้งสิ้น 1,182 คน ระหว่างวันที่ 6-11 มิถุนายนที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ