สนช.เผย กลุ่มคปพ.เมินร่วมถก กม.ปิโตรเลียม,เล็งขอขยายเวลาพิจารณาหลังครบ 60 วันใน 22 ส.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday August 2, 2016 15:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สกนธ์ สัจจานิตย์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่างพ.ร.บ.ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.ภาษีเงินได้ปิโตรเลียม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. สนช. เปิดเผยว่า ขณะนี้ร่างพ.ร.บ.ทั้งสองฉบับอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ กมธ.ฯ โดยอยู่ในขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งยังไม่ได้ลงรายละเอียดในรายมาตรา ทั้งนี้ กมธ.ฯ ได้เชิญเครือข่ายประชาชนปฏิรูปพลังงานไทย (คปพ.) มาแสดงความคิดเห็นแล้วแต่ได้รับการปฏิเสธ เพราะทาง คปพ.ต้องการให้มีการถ่ายทอดสด แต่ กมธ.ฯ ไม่สามารถอนุญาตตามคำขอได้ เพราะเป็นการพิจารณาในสภาฯ

"โดยปกติการถ่ายทอดสดในสภาฯจะต้องเป็นหน้าที่ของฝ่ายสื่อประจำรัฐสภาเท่านั้น และการถ่ายทอดสดออกไปเกรงว่าอาจมีการพูดพาดพิงบุคคลที่สามได้ แต่โดยปกติทาง กมธ.ฯ จะบันทึกเทปและแจกจ่ายให้อยู่แล้ว" พล.อ.สกนธ์ กล่าว

พล.อ.สกนธ์ กล่าวอีกว่า เท่าที่ติดตามข่าวทราบว่าในวันที่ 4 ส.ค.กลุ่ม คปพ.จะมายื่นร่าง พ.ร.บ.การประกอบกิจการปิโตรเลียม ให้กับสนช.ผ่านทางนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช. ซึ่งถ้าเป็นข้อมูลเกี่ยวกับกิจการพลังงาน ทาง กมธ.ฯ เตรียมจะนำเอามาพิจารณา แต่หากเสนอเป็นร่าง พ.ร.บ.เข้ามา อาจจะมีปัญหาว่า สนช.จะพิจารณาได้หรือไม่ เพราะกฎหมายดังกล่าวถือเป็นกฎหมายการเงินที่ต้องผ่านคณะรัฐมนตรีก่อน อย่างไรก็ตามคิดว่าประธาน สนช.คงพิจารณาในเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง

ขณะเดียวกันเนื่องจากร่าง พ.ร.บ.ทั้งสองฉบับมีประเด็นที่ต้องพิจารณามากและจะครบกำหนด 60 วัน ในวันที่ 22 ส.ค. ดังนั้นจะเสนอให้ สนช.มีมติขยายเวลาการทำงานให้กับ กมธ.ฯ ต่อไป ส่วนข้อเสนอของภาคประชาชนที่ต้องการให้ตั้งบรรษัทพลังงานแห่งชาตินั้นคิดว่าคงไม่สามารถดำเนินการได้ทันที เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงพลังงานและคณะรัฐมนตรีต้องพิจารณาในรายละเอียดให้รอบคอบ


แท็ก กมธ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ