(เพิ่มเติม) กกต.คาดสรุปผลประชามติร่าง รธน.อย่างไม่เป็นทางการได้ภายใน 3 ทุ่มของวันที่ 7 ส.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday August 3, 2016 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) คาดว่า จะสามารถทราบผลการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญอย่างไม่เป็นทางการได้ภายในเวลา 21.00 น.ของวันที่ 7 ส.ค.นี้ โดยตั้งใจว่าจะมีการรายงานผลให้ได้ 90-95% ส่วนผลอย่างเป็นทางการนั้น คาดว่าจะสรุปผลและนำเสนอรายงานต่อรัฐบาลได้ภายใน 3 วัน หลังจากวันลงประชามติ

"น่าจะรู้ผล ไม่เกิน 21 นาฬิกา เป็นการรายงานผลไม่เป็นทางการ และไม่ครบ 100% ส่วนการประกาศผลอย่างเป็นทางการจะรายงานเพียงครั้งเดียว ตั้งใจจะให้รู้ผลภายใน 3 วัน"นายสมชัย กล่าว

พร้อมระบุว่า สำหรับการรายงานผลอย่างเป็นทางการนั้น ในวันที่ 8 ส.ค. กกต.จะประชุมเพื่อสรุปผลการลงคะแนนเสียง ซึ่งหากมีการรายงานผลครบทุกจังหวัดได้ก็จะมีประกาศภายในวันดังกล่าวทันที แต่หากยังไม่แล้วเสร็จ ก็จะมีการประชุมในวันถัดไป แต่จะไม่เกิน 3 วัน และจะนำผลรายงานต่อรัฐบาลต่อไป

นายสมชัย ยังได้ชี้แจงถึงระบบการรายงานผลการออกเสียงประชามติอย่างไม่เป็นทางการว่า การนับคะแนนจะนับที่หน่วยออกเสียงหลังจากเวลาปิดหีบ 16.00 น. และประชาชนสามารถเข้าสังเกตการณ์และบันทึกภาพการนับคะแนนในทุกหน่วยได้ พร้อมแนะนำให้ประชาชนสามารถถ่ายภาพผลการนับคะแนน และโพสต์ลงเฟสบุ๊กพร้อมทั้งติดแฮชแท็กว่า #ผลประชามติ ทั้งนี้เพื่อช่วยให้การนับคะแนนมีความโปร่งใส

ภายหลังการนับคะแนน เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยจะทำการส่งผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการผ่านแอพพลิเคชั่น แรบบิทรีพอร์ต ซึ่งเจ้าหน้าที่แต่ละคนจะมีรหัสประจำตัว และรหัสผ่านที่ใช้สำหรับการรายงานผลเป็นการเฉพาะ เพื่อให้รับทราบว่าเป็นการรายงานผลมาจากหน่วยใด และสามารถตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนได้ โดยเชื่อว่าระบบสัญญาณจะไม่เป็นปัญหา และคาดว่าจะมีการรายงานผลจากพื้นที่ส่งมาส่วนกลางได้ 90% จากทั่วประเทศ ซึ่งน่าจะทราบผลอย่างไม่เป็นทางการในแต่ละพื้นที่ในเวลา 18.00-18.30 น.

นายสมชัย กล่าวต่อว่า เมื่อมีการส่งคะแนนมายังส่วนกลาง กกต.จะรายงานผลความคืบหน้าผ่านจอโปรเจ็คเตอร์ 2 จอ จอแรกจะเป็นการรายงานความคืบหน้า ทั้งในเรื่องของจำนวนผู้มีสิทธิ์ จำนวนบัตรดีและบัตรเสีย รวมถึงกราฟแสดงผลเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ รวมถึงคำถามพ่วง ซึ่งจะเป็นการรายงานผลจากทั่วประเทศ พร้อมทั้งแสดงข้อมูลสรุปแบบภูมิภาค ทั้ง 4 ภาคด้วย ส่วนจอที่สอง จะรายงานตัวเลขระดับจังหวัด คนเห็นชอบ-ไม่เห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญ และประเด็นคำถามพ่วง หน้าจอละ 10 จังหวัดเรียงตามอักษร และจะสลับให้ดูในทุกๆ 20 วินาที โดยจะมีการทดลองระบบการรายงานผลเต็มรูปแบบในวันที่ 5 ส.ค.เวลา 14.00 น.

นายสมชัย ได้ชี้แจงเรื่องหีบบัตรพลาสติกสำหรับลงคะแนนอีกครั้งว่า เป็นหีบที่ กกต.มีมติให้นำมาใช้แทนหีบกระดาษที่สามารถใช้ได้เพียงแค่ 1-2 ครั้ง โดยได้มีการสอบถามสถาบันพลาสติกในเรื่องของความคงทน เรื่องคุณภาพการใช้งาน ซึ่งหีบบัตรที่ใช้ได้ทำจากพลาสติกใหม่ 100% ผ่านการประกวดราคาของสำนักงาน กกต. จำนวน 50,000 ใบ ราคาใบละ 243.96 บาท พร้อมยืนยันว่าหีบมีมาตรการควบคุมการเปิดซึ่งมีสายรัดที่แน่นหนา และหากดูแลรักษาดีจะสามารถใช้ได้นานหลายปี

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างแถลงข่าววันนี้ได้มีการทดสอบความแข็งแรงของสายรัดหีบบัตรพลาสติก โดยนายสมชัยได้ให้เจ้าหน้าที่มาสาธิตวิธีการรัดสายหีบบัตร และเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนมาร่วมทดสอบความแข็งแรงของสายรัดว่าไม่สามารถถอดได้ง่าย แต่เมื่อสื่อมวลชนได้ทดสอบโดยการออกแรงดึง กลับปรากฎว่าสามารถดึงสายรัดหีบบัตรออกได้ถึง 2 ครั้ง ซึ่งในครั้งแรกนายสมชัยระบุว่า อาจใส่ผิดด้าน จึงให้ทดสอบอีกครั้ง แต่พอครั้งที่ 2 ก็ยังสามารถดึงออกได้อีก จึงมีการได้ทดสอบอีกเป็นครั้งที่ 3 ถึงจะไม่สามารถดึงออกได้ นายสมชัยจึงได้แก้ต่างว่า การรัดสายรัดจะต้องรัดให้ถึงด้านในสุดถึงจะไม่สามารถดึงออกได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ