ประธาน สนช.หวั่นบางพรรคการเมืองไม่ยอมรับผลประชามติร่าง รธน.-คำถามพ่วง

ข่าวการเมือง Wednesday August 3, 2016 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยอมรับมีความกังวลกรณีที่มีพรรคการเมืองออกมาแสดงความคิดเห็นที่จะไม่ยอมรับผลการประทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญและประเด็นเพิ่มเติมในวันที่ 7 ส.ค.นี้

"กังวลเรื่องที่จะไม่ยอมรับผลลงประชามติ มีการพูดในทำนองว่าถ้ารับจะมีการตอบโต้มาอีกอย่างหนึ่ง และถ้าไม่รับก็จะมีผลตอบโต้มาอีกอย่าง กังวลเรื่องนี้ว่าจะมีการทำให้เข้าใจผิด แปลความหมายผลประชามติในทางที่ไม่ถูกต้อง ความจริงการออกเสียงประชามติแสดงผลชัดเจนว่าประชาชนคิดอย่างไรเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง"นายพรเพชร กล่าว

การเดินสายชี้แจงประเด็นเพิ่มเติมของ สนช.ในช่วงโค้งสุดท้าย จะอธิบายข้อเท็จจริงที่ถูกต้องของประเด็นเพิ่มเติม ซึ่งหากประชาชนได้รับฟังคำชี้แจงคงจะเข้าใจ และมีความเห็นอยู่บนพื้นฐานข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง ดังนั้น ในวันที่ 7 ส.ค.จึงอยากเชิญชวนประชาชนไปใช้สิทธิออกเสียงประชามติ เพราะเป็นโอกาสดีที่จะแสดงความคิดเห็นผ่านการลงคะแนนเสียง

ประธาน สนช. กล่าวว่า ส่วนแนวทางการทำงานของรัฐบาลภายหลังรู้ผลการทำประชามติแล้วนั้น นายกรัฐมนตรีได้พูดไว้ชัดเจนว่า ถ้าผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญจะเดินหน้าตามโรดแมพที่วางไว้ แต่ถ้าไม่รับต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อใช้ชั่วคราวแน่นอนเพื่อกำหนดแนวทางเดินไปสู่โรดแมพต่อไป ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและคสช.ที่จะหารือร่วมกัน เชื่อว่าคงคิดอยู่ในใจบ้างแล้ว แต่ยังไม่ได้ปรึกษาหารือกันอย่างจริงจัง เพราะคงรอผลลงประชามติออกมาก่อน

ประธาน สนช.ยังแสดงความเห็นในฐานะที่ปรึกษา คสช.หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านการทำประชามติว่า ต้องแก้ไขไปในทิศทางที่นายกรัฐมนตรีพูดว่าจะต้องมีรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีการเลือกตั้ง ให้เป็นร่างรัฐธรรมนูญธรรมดาที่อยู่บนหลักการ และต้องนำคะแนนเสียงของประชาชนมาประเมินด้วย โดยดำเนินการตามโรดแมพที่นายกรัฐมนตรีพูดไว้ แต่วิธีการได้มาของรัฐธรรมนูญใหม่ยังไม่มีการปรึกษาหารือกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ