กกต.แจงความพร้อมการลงประชามติร่างรธน.พรุ่งนี้,มีแผนสำรองรับมือปัญหาเซิร์ฟเวอร์รายงานผลล่ม

ข่าวการเมือง Saturday August 6, 2016 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ รักษาการแทนเลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงความพร้อมการจัดออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) โดยยืนยันว่ากกต.มีความพร้อมแล้วทั้งในเรื่องอุปกรณ์และบุคลากร หลังจากที่ได้แจกจ่ายวัสดุอุปกรณ์เกี่ยวกับการลงประชามติไปยังหน่วยออกเสียงทั่วประเทศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ยังได้เตรียมแผนสำรองรับมือกับปัญหาเซิร์ฟเวอร์การรายงานผลอย่างไม่เป็นทางการ (Rapid Report) ที่ยังคงมีปัญหาด้วยการใช้วิธีรายงานผลผ่านทางโทรสาร หรือโทรศัพท์
"ยังไม่มีการรายงานเหตุการณ์ที่ผิดปกติในเรื่องใด ๆ ทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของบัญชีผู้มีสิทธิออกเสียง ซึ่งในวันนี้ก็มีการแจกจ่ายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงใหม่ทั้งหมดเพื่อนำไปใช้ในวันพรุ่งนี้ทุกหน่วยออกเสียง ถึงแม้ว่าบางหน่วยอาจจะมีการฉีกขาดไปบ้าง หรือสูญหายไปบ้าง แต่ในวันพรุ่งนี้จะต้องนำบัญชีใหม่ ชุดใหม่ไปติดทั้งหมดที่หน้าหน่วยออกเสียง...ทุกจังหวัดมีความพร้อมที่จะสามารถออกเสียงลงประชามติในวันพรุ่งนี้ได้"นายบุณยเกียรติ กล่าว

นายบุณยเกียรติ กล่าวด้วยว่า สำหรับการรายงานผลทางแอพพลิเคชั่น Rapid Report ขณะนี้ยังมีปัญหาและอยู่ระหว่างการแก้ไข เรื่องของระบบเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งอาจมีไม่เพียงพอ แต่ก็คาดว่าจะสามารถรายงานผลให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ อย่างไรก็ตามสำนักงาน กกต.ก็ได้เตรียมแผนสำรองด้วยการใช้วิธีรายงานเข้ามาทางโทรสาร หรือโทรศัพท์ โดยคาดว่าจะสามารถทราบผลการลงประชามติอย่างไม่เป็นทางการภายในเวลา 21.00 น.

ขณะเดียวกันวันนี้ กกต.ได้ทยอยลงพื้นที่เพื่อตรวจความเรียบร้อยของหน่วยออกเสียงลงคะแนน โดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร หนึ่งในกกต. พร้อมคณะผู้แทนกกต.จากประเทศติมอร์-เลสเต และราชอาณาจักรภูฏานได้เดินทางไป จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อมาสังเกตการณ์การเตรียมความพร้อม การจัดออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ และตรวจเยี่ยมจุดส่งมอบวัสดุอุปกรณ์การลงคะแนนเสียงประชามติ ขณะที่นายประวิช รัตนเพียร หนึ่งในกกต. ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการแจกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ และความพร้อมที่สำนักงานเขตราชเทวี เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ