ส.อ.ท.มองผลประชามติช่วยเพิ่มความชัดเจน หนุนประเทศเดินหน้าตามโรดแมพ

ข่าวการเมือง Monday August 8, 2016 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวถึงกรณีผลการลงประชามติเพื่อรับร่างหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเบื้องต้นผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการออกมาว่าประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบรับร่างฯ ว่า ผลที่ออกมาแปลว่าจากนี้ต่อไปประเทศไทยก็ยังคงเดินหน้าต่อในการบริหารประเทศ สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลคงจะทำตามโรดแมพที่วางไว้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการนำพาประเทศสู่ประชาธิปไตย

"เรื่องการออกเสียงประชามติไม่มีผลอะไรต่อประเทศมากหรอก เพียงแต่บอกว่าเดินไปตามโรดแมพหรือเปล่า กติกาของสังคม ถ้าเรายอมรับกติกาตามนี้ก็แสดงว่าประชาชนต้องการให้มีการปฏิรูปประเทศ" นายเจน กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

นายเจน กล่าวว่า ถามว่าเกี่ยวกับเศรษฐกิจหรือไม่ มันไม่เกี่ยวหรอก เพียงแต่บอกว่าโรดแมพยังอยู่ แล้วก็สิ่งที่สำคัญคือโรดแมพยังอยู่แล้วก็ไม่มีการประท้วง ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น เพราะภาคธุรกิจก็มองอยู่ ถ้าเดินหน้าได้แบบนี้ก็มีความชัดเจนในระดับต่อภาพรวมของประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม

เรื่องการแก้ไขบทเฉพาะกาลก็แก้กันไป ผลออกมาเสียงส่วนใหญ่ว่ารับแบบนี้ กติกาก็ชัดเจนเดินหน้ากันไป แต่ถึงแม้ผลการออกเสียงจะออกมาว่าไม่รับ ทางรัฐบาลหรือ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) คงรีบร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ขึ้นมา ส่วนจะใช้วิธีไหนก็คงมีบทสรุปออกมา แต่ในเมื่อวันนี้เสียงส่วนใหญ่ออกมาว่ารับเราก็ไม่ต้องไปพูดถึงประเด็นนั้น

"เห็นได้ชัดว่าเรื่องของการปฏิรูปคือสิ่งที่ประชาชนต้องการ ส่วนเรื่องจีดีพีถ้าเดินไปตามโรดแมพ จีดีพีไม่มีผลอะไรหรอก"

ส่วนกรณีที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ต่างออกมาหนุนผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญ และสะท้อนให้เห็นว่าประชาชนอยากให้มีการเลือกตั้ง นายเจน กล่าวว่า งวดนี้ออกมาน่าจะชี้ชัดแล้วว่าประชาชนไม่ได้เชื่อนักการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ