(เพิ่มเติม) กกต.จะประชุมรับรองผลประชามติอย่างเป็นทางการ 10 ส.ค.

ข่าวการเมือง Monday August 8, 2016 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวว่า กกต.จะมีการประชุมเพื่อรับรองผลการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ส.ค. เวลา 14.00 น. และจะนำส่งรายงานผลต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในวันเดียวกันนั้น

ขณะนี้ กกต.แต่ละจังหวัดได้ทยอยรายงานผลด้วยโทรสารเข้ามาให้สำนักงาน กกต.แล้ว 50 จังหวัด หลังจากนั้นผู้อำนวยการ กกต.แต่ละจังหวัดจะนำผลสรุปตัวจริงที่เรียบร้อยมาส่งด้วยตัวเองภายในวันที่ 10 ส.ค.59

"วันนั้นจะมีตัวเลขชัดเจน...ผลอย่างไม่เป็นทางการที่ออกมา 94% คงไม่พลิกแล้ว เพราะคะแนนคนที่เห็นชอบมากกว่าครึ่ง" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวต่อว่า เบื้องต้นมีผู้ออกมาใช้สิทธิ์ประมาณ 58-60% ซึ่ง กกต.ก็พอใจแล้วเพราะสูงเกินกว่าการทำประชามติเมื่อปี 50 แต่ที่เคยตั้งเป้าไว้ 80% นั้นเป็นเป้าหมายในการทำงาน

"คิดว่าตัวเลขจริงคงเป็นไปไม่ได้ เพราะบรรยากาศไม่เหมือนการเลือกตั้งที่มีการแข่งขันที่เป็นรูปธรรมมากกว่า" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า หลังจากสรุปผลการทำประชามติรายงานต่อนายกรัฐมนตรีแล้วถือว่าภารกิจสิ้นสุดแล้ว ส่วนการจัดทำกฎหมายลูก 4 ฉบับที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งนั้น คณะทำงานได้ดำเนินการไว้บ้างแล้วซึ่งพร้อมที่จะส่งต่อให้คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ส่วนจะมีการจัดการเลือกตั้งเมื่อไหร่นั้นขึ้นอยู่กับคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แต่ กกต.พร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งตลอดเวลาขอเพียงรู้ล่วงหน้าประมาณ 3 เดือน

นายสมชัย กล่าวถึงผลการทำประชามติว่า คงไม่มีใครอ่านร่างรัฐธรรมนูญได้ครบทุกมาตรา แต่การลงคะแนนของประชาชนนั้นมาจากการรับรู้การเมืองในช่องทางต่าง ๆ เช่น รายการทีวี รายการวิทยุ การจัดสัมมนา หรือการพูดคุยกับญาติพี่น้อง

"การลงประชามติของประชาชนครั้งนี้ไม่ได้ตัดสินใจบนความว่างเปล่าแน่นอน" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ