ซูเปอร์โพลเผย ปชช.ส่วนใหญ่ยังเชื่อมั่น รบ.และ คสช.หลังเกิดเหตุระเบิด มองสังคมก้มหน้ามีส่วนให้ก่อการร้ายง่ายขึ้น

ข่าวการเมือง Sunday August 14, 2016 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพดล กรรณิกา ประธานชมรมขับเคลื่อนวิชาการเพื่อวิจัยความสุขชุมชน สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยผลวิจัยเชิงสำรวจ เรื่องความเชื่อมั่นของสาธารณชนต่อรัฐบาล และ คสช. หลังเหตุร้ายระเบิดในพื้นที่ต่างๆ พบว่าประชาชนส่วนใหญ่ หรือร้อยละ 54.0 และร้อยละ 36.2 เชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจจะเฟื่องฟูในยุครัฐบาลบิ๊กตู่ และ คสช. หลังประชามติผ่าน ในขณะที่ร้อยละ 9.8 เชื่อมั่นลดลง

และเมื่อถามถึง ความเชื่อมั่นของประชาชนหลังเกิดเหตุระเบิดในต่างจังหวัดต่อเศรษฐกิจเฟื่องฟูในยุครัฐบาลปัจจุบันและ คสช. พบว่าส่วนใหญ่ยังคงมีความเชื่อมั่นต่อรัฐบาล และ คสช. เหมือนเดิม ร้อยละ 51.4 และร้อยละ 33.4 กลับเชื่อมั่นมากขึ้น ในขณะที่ร้อยละ 15.2 เชื่อมั่นลดลง

ที่น่าสนใจ ผลสำรวจพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.4 ระบุว่า คนไทยในสังคมก้มหน้า เล่นไลน์ เล่นเกมส์มือถือ มีส่วนเพิ่มโอกาสให้ผู้ก่อการร้ายก่อการในประเทศไทยได้ง่ายขึ้น ในขณะที่ร้อยละ 29.6 ระบุไม่มีส่วน และประชาชนยังได้ระบุประเทศที่จริงใจช่วยเหลือ

ด้านความมั่นคงและการค้ากับประเทศไทยมากที่สุด อันดับที่หนึ่งคือ ประเทศจีน ร้อยละ 36.3 อันดับสอง ได้แก่ กลุ่มประเทศอาเซียน ร้อยละ 23.8 อันดับสามได้แก่ ญี่ปุ่น ร้อยละ 12.9 อันดับสี่ได้แก่ สหรัฐอเมริกา ร้อยละ 11.2 และอันดับห้าได้แก่ อังกฤษ ร้อยละ 6.9 ตามลำดับ

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล ทำการสำรวจศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,292 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 12 - 13 ส.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ