นายกฯ พอใจแผนยุทธศาสตร์ชาติ-ทหารของวปอ. สอคล้องแนวทางรัฐ เน้นแก้ปัญหา วางรากฐานครอบคลุมทุกด้าน

ข่าวการเมือง Thursday September 1, 2016 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในระหว่างเป็นประธานการแถลงยุทธศาสตร์ชาติ ยุทธศาสตร์ทหาร ระยะ 20 ปี พ.ศ.2560-2579 ของนักศึกษาวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) รุ่นที่ 58 ว่า การจัดทำยุทธศาสตร์ของนักศึกษา วปอ.ถือว่าตรงกับความตั้งใจของรัฐบาล และชื่นชมที่มีการวางเป้าหมายในการพัฒนา ทั้งเรื่องของการนำประเทศไปสู่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างยั่งยืนในปี พ.ศ.2579 และการร่วมผลักดันให้ประชาคมอาเซียน เป็นภูมิภาคที่เจริญเติบโตจากลำดับที่ 7 ไปเป็นลำดับที่ 4 ในปี 2593 ซึ่งรัฐบาลพร้อมรับทุกข้อเสนอเพราะถือว่าสอดคล้องกับแนวทางของรัฐบาล

โดยเรื่องของยุทธศาสตร์ต่างๆ นั้นต้องการให้ทุกคนมองอนาคตของประเทศ สิ่งสำคัญคือทำอย่างไรให้สำเร็จตามที่วางยุทธศาสตร์ไว้ ทำอย่างไรให้ประเทศมั่นคงในอีก 20 ปีข้างหน้า และให้ทุกคนเดินไปพร้อมกัน โดยจะต้องมองอนาคตควบคู่ไปกับประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา โดยรัฐบาลคาดหวังว่าอีก 20 ปีข้างหน้าจะเห็นคนรุ่นใหม่ที่มาจากการพัฒนาศักยภาพ ไม่มีปัญหาเดิมๆอย่างที่เคยเป็นมา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางการบริหารจะต้องแก้ปัญหาที่มีอยู่เดิม แต่จะพยายามวางรากฐานของประเทศให้ได้มากที่สุด ครอบคลุมทุกด้าน ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง สิ่งแวดล้อม การศึกษา ที่สำคัญคือการเน้นการพัฒนาโดยใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ควบคู่กับการขับเคลื่อนการปฏิรูปภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติ ขณะเดียวกันก็พยายามขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์เป็นสากล และให้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งสานต่อจากรากฐานที่วางไว้ โดยใช้กลไกรัฐสภาในการตรวจสอบ

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลพยายามสร้างความมีเอกภาพ บูรณาการการทำงานของทุกภาคส่วน และต้องสร้างความไว้ใจซึ่งกันและกัน ทั้งตำรวจ ทหาร และพลเรือน ซึ่งต้องช่วยกันหาทางออกและเดินหน้าประเทศในช่วง 1 ปีข้างหน้า เพราะหากยังมีความเห็นต่างและความขัดแย้งจะทำให้ทุกๆ ปัญหา ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ ความเลื่อมล้ำ และเรื่องการเมืองแก้ไขได้ล่าช้า

"วันนี้เราต้องสร้างบ้านใหม่ สร้างประเทศใหม่เพื่ออนาคตอีก 20 ปีข้างหน้า ไม่มีบ้านไหนที่สร้างโดยไม่มีเสา ไม่มีรากฐาน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลได้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจในทุกระดับ เน้นเศรษฐกิจฐานราก และการกระจายความเติบโตไปยังระดับภูมิภาคให้มีความเข้มแข็งผ่านโครงการประชารัฐ และในวันนี้มีหลายโครงการที่รัฐบาลพยายามดึงดูดนักลงทุนให้เข้าลงทุนซึ่งมีเม็ดเงินหลายแสนล้านบาท แต่เราต้องทำให้ประเทศเกิดความสงบ เดินหน้าแก้ปัญหาที่คั่งค้างควบคู่กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้วยการพัฒนาการศึกษา และขอให้ทุกคนมีความเชื่อมั่น มีความศรัทธา และมีความหวังเพื่อให้งานต่างๆ ประสบความสำเร็จให้ได้

"หลายคนบอกว่ามันอาจเป็นเพียงความฝัน ซึ่งอาจจะเป็นได้หรือไม่ก็ไม่รู้ หลายอย่างที่รัฐบาลพูดไปอาจเป็นเพียงความฝันแต่เป็นความฝันของคนไทย สิ่งแรกทุกคนต้องคิดเหมือนผมคิดคือว่า ถ้าท่านจะฝัน ฝันได้ จะฝันดีฝันได้...ไม่มีอะไรจะฝันดีได้หรือตื่นมาประสบความสำเร็จได้โดยไม่ร่วมมือทำงาน วันนี้ผมไม่ฝันถึงใครมา 2-3 ปีแล้ว ตื่นมาคิดแต่ว่าเรื่องนี้ทำหรือยัง หรือจะโดนด่าเรื่องอะไร จะพูดเรื่องอะไร ฝันอยู่แค่นี้ นอนนิ่งเลย" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ