(เพิ่มเติม) ครม.รับทราบตั้ง"ครม.ส่วนหน้า"บูรณาการแก้ปัญหา 3 จังหวัดชายแดนใต้

ข่าวการเมือง Tuesday October 4, 2016 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการแต่งตั้งคณะผู้แทนพิเศษของคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) หรือ ครม.ส่วนหน้า เพื่อทำหน้าที่บูรณาการการแก้ไขปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

"วันนี้ได้มีการนำเรื่องนี้มาให้คณะรัฐมนตรีได้รับทราบ ไม่มีข้อทักท้วงใดๆ ก็ถือว่าเป็นมติ" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า การแต่งตั้งคณะผู้แทนพิเศษเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องการบูรณาการการใช้งบประมาณ ซึ่งเดิมทีไม่สามารถใช้งบประมาณข้ามหน่วยงาน แต่หากจะใช้ต้องตรากฎหมายเป็น พ.ร.บ. ซึ่งมีขั้นตอนนานพอสมควร อีกทั้งโครงสร้างการทำงานของ คปต.จะมีทั้งข้าราชการประจำ และข้าราชการการเมือง ที่ทำงานอยู่ในส่วนกลางเป็นส่วนใหญ่ ทำให้การทำงานให้พื้นที่ขาดความต่อเนื่อง

"คณะผู้แทนพิเศษฯ จะเป็นสมาชิกของ คปต.ด้วย นั่นหมายความว่าท่านสามารถทลายกำแพงเรื่องการบูรณาการงบประมาณ เพราะถ้าส่งรายละเอียดการบูรณาการตามสายงานมาถึงส่วนกลางมันต้องใช้เวลายาวนาน คณะผู้แทนพิเศษฯ จะลงไปดูแผนงานทั้งปวง ถ้าสามารถแก้ไขปัญหาตรงพื้นที่ได้เลยเขาก็ทำ แต่ถ้าเกินวิสัยก็สามารถเสนอข้อมูลที่ส่วนกลางได้เลย ไม่ต้องเสียเวลายาวนาน แต่คณะผู้แทนพิเศษฯ ไม่ได้มีอำนาจไปสั่งการใคร งานที่มีอยู่ก็จะไม่ซ้ำซ้อน" พล.ท.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ