"มีชัย"เผย กรธ.แก้คำปรารภร่างรัฐธรรมนูญแล้วเตรียมส่งให้นายกฯ ภายในเย็นวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 16:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า กรธ.จะแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญแล้วส่งกลับคืนไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงเย็นนี้ หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 10 พ.ย.59

สำหรับกรณีที่มีพรรคการเมืองประเมินว่าการเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นกลางปี 2560 เร็วกว่าที่โรดแม็พเดิมกำหนดไว้นั้นก็ต้องไปถามพรรคการเมืองเอง เพราะปฏิทินทุกอย่างยังเป็นตามกรอบเวลาเดิมที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ส่วนการลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อรับฟังความเห็นประกอบการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญฯ จะเสร็จกลางเดือน พ.ย.59 โดยรูปแบบจะเหมือนตอนชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญก่อนทำประชามติ ซึ่งขณะนี้ กรธ.อยู่ระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะให้เสร็จร่างแรกภายในสัปดาห์นี้ แล้วสัปดาห์หน้าต่อด้วยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.จากนั้นก็จะนำความเห็นจากที่รับฟังพรรคการเมืองและประชาชนมาพิจารณาประกอบอีกครั้ง

นายมีชัย กล่าวถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสมาชิกและคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองว่า ตอนนี้ยังพูดถึงเนื้อหากฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้มาก ข้อกำหนดเรื่องระยะเวลาการหาสมาชิก คุณสมบัติกรรมการบริหารพรรค ต้องกำหนดในบทเฉพาะกาลที่จะเขียนได้ต่อเมื่อเนื้อหาช่วงแรกเสร็จ หลักการทำกฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.คือ ทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองต้องตรงไปตรงมา เป็นที่พึ่งของประชาชน และให้ประชาชนมีส่วนร่วม ทำให้คนทุจริตการเลือกตั้งไม่เข้ามามีส่วนกับพรรคการเมือง โดยอาศัยจากประสบการณ์ที่ผ่านมาบางเรื่อง

"อย่างการจ่ายเงินให้หัวหน้าพรรคแลกตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะกำหนดโทษให้แรงถึงประหารชีวิตทางการเมือง ถือเป็นการซื้อขายตำแหน่ง จะวางโทษประหารสำหรับคนเรียกเงิน ส่วนคนจ่ายให้มีโทษแรง โดยมอบให้ กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบประชาชนสามารถฟ้อง กกต.ได้ นอกจากนี้จะเขียนไว้ในกฎหมาย ป.ป.ช.ด้วย ถ้าปิดกันได้ก็ปิดไป แต่อย่าให้หลุดออกมา" นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.จ้องลดทอนกำลังพรรคเพื่อไทยนั้น นายมีชัย กล่าวว่า เราไม่ได้เขียนเจาะจงใคร เราเห็นว่าถ้าใครทำผิดก็ต้องโดนลงโทษ ถ้าไม่ผิดก็ไม่โดน คงต้องถามตัวเองกันว่ามีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่ กรธ.แค่ว่าพฤติกรรมเหล่านี้ดีหรือไม่ ถ้าอันไหนไม่ดีก็ห้าม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ