(เพิ่มเติม) "มีชัย"เผย กรธ.แก้คำปรารภร่างรัฐธรรมนูญแล้วเตรียมส่งให้นายกฯ ภายในเย็นวันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday November 1, 2016 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อส่งให้นายกรัฐมนตรีนำขึ้นทูลเกล้าฯ ว่า กรธ.จะแก้ไขคำปรารภร่างรัฐธรรมนูญแล้วส่งกลับคืนไปที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) ในช่วงเย็นนี้ หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีจะนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าฯ ภายใน 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 10 พ.ย.59

สำหรับกรณีที่มีพรรคการเมืองประเมินว่าการเลือกตั้งอาจเกิดขึ้นกลางปี 2560 เร็วกว่าที่โรดแม็พเดิมกำหนดไว้นั้นก็ต้องไปถามพรรคการเมืองเอง เพราะปฏิทินทุกอย่างยังเป็นตามกรอบเวลาเดิมที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

ส่วนการลงพื้นที่ต่างจังหวัดเพื่อรับฟังความเห็นประกอบการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญฯ จะเสร็จกลางเดือน พ.ย.59 โดยรูปแบบจะเหมือนตอนชี้แจงเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญก่อนทำประชามติ ซึ่งขณะนี้ กรธ.อยู่ระหว่างการพิจารณา พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง จะให้เสร็จร่างแรกภายในสัปดาห์นี้ แล้วสัปดาห์หน้าต่อด้วยร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต.จากนั้นก็จะนำความเห็นจากที่รับฟังพรรคการเมืองและประชาชนมาพิจารณาประกอบอีกครั้ง

นายมีชัย กล่าวถึงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสมาชิกและคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองว่า ตอนนี้ยังพูดถึงเนื้อหากฎหมายพรรคการเมืองไม่ได้มาก ข้อกำหนดเรื่องระยะเวลาการหาสมาชิก คุณสมบัติกรรมการบริหารพรรค ต้องกำหนดในบทเฉพาะกาลที่จะเขียนได้ต่อเมื่อเนื้อหาช่วงแรกเสร็จ หลักการทำกฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.คือ ทำให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ พรรคการเมืองต้องตรงไปตรงมา เป็นที่พึ่งของประชาชน และให้ประชาชนมีส่วนร่วม ทำให้คนทุจริตการเลือกตั้งไม่เข้ามามีส่วนกับพรรคการเมือง โดยอาศัยจากประสบการณ์ที่ผ่านมาบางเรื่อง

"อย่างการจ่ายเงินให้หัวหน้าพรรคแลกตำแหน่งรัฐมนตรีก็จะกำหนดโทษให้แรงถึงประหารชีวิตทางการเมือง ถือเป็นการซื้อขายตำแหน่ง จะวางโทษประหารสำหรับคนเรียกเงิน ส่วนคนจ่ายให้มีโทษแรง โดยมอบให้ กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบประชาชนสามารถฟ้อง กกต.ได้ นอกจากนี้จะเขียนไว้ในกฎหมาย ป.ป.ช.ด้วย ถ้าปิดกันได้ก็ปิดไป แต่อย่าให้หลุดออกมา" นายมีชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่ากฎหมายพรรคการเมืองของ กรธ.จ้องลดทอนกำลังพรรคเพื่อไทยนั้น นายมีชัย กล่าวว่า เราไม่ได้เขียนเจาะจงใคร เราเห็นว่าถ้าใครทำผิดก็ต้องโดนลงโทษ ถ้าไม่ผิดก็ไม่โดน คงต้องถามตัวเองกันว่ามีพฤติกรรมแบบนี้หรือไม่ กรธ.แค่ว่าพฤติกรรมเหล่านี้ดีหรือไม่ ถ้าอันไหนไม่ดีก็ห้าม

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขคำปรารภในร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า ขณะนี้ทุกคนคงเข้าใจดีว่าประเทศอยู่ในสถานการณ์ใด รัฐธรรมนูญก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ภายในเวลาที่กำหนด และรอลงพระปรมาภิไธยภายใน 90 วัน หลังจากศาลรัฐธรรมนูญ แจ้งว่าสามารถแก้ไขคำปรารภได้ แต่สาระสำคัญไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ดังนั้น ขออย่ากังวลและจะได้ใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้แน่นอน

ส่วนกรณีที่ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นหนังสือขอให้รัฐบาลยกเลิกคำสั่งทางปกครองในคดีโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าตนเองทำตามหน้าที่ ซึ่งทุกรัฐบาลก็มี พ.ร.บ.ฉบับนี้ และทุกอย่างต้องต่อสู้ทางคดีตามกระบวนการ เพราะหากไม่ดำเนินการรัฐบาลก็อาจมีความผิดได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ