นายกฯ ประชุมก.น.จ. เตรียมอัดฉีดงบ 2.8 หมื่นลบ. ดำเนินแผนพัฒนาจังหวัดเน้นเชิงรุก-ลึก

ข่าวการเมือง Monday November 7, 2016 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) เผยที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาเพิ่มงบประมาณในการดำเนินการประมาณ 28,000 ล้านบาท แบ่งเป็น งบประมาณลงแต่ละจังหวัดรวม 19,600 ล้านบาท และงบประมาณกลุ่มจังหวัดอีก 8,400 ล้านบาท โดยจะมีการพิจารณารายละเอียดอีกครั้งในการประชุมครั้งต่อไปในเดือนมกราคม 2560

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ให้นโยบายให้ทำงานในเชิงรุก โดยมอบหมายให้แต่ละจังหวัดนำเสนอของดีประจำจังหวัด และพัฒนาสินค้าด้วยการส่งเสริมด้านนวัตกรรมเพิ่มเติม และให้ส่งกลับมาที่ประชุมพิจารณาในเดือนมกราคม 2560

เลขาธิการ ก.พ.ร. กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเชื่อว่าหากแต่ละจังหวัดสามารถเสนอจุดขายเป็นของตัวเองได้จะทำให้สภาพเศรษฐกิจในพื้นที่เติบโตขึ้น โดยในที่ประชุมฯ ได้ยกตัวอย่างจังหวัดลำปางที่มีสับปะรดขึ้นชื่อซึ่งต้องคิดหาแผนเพิ่มมูลค่าสินค้า หรือน้ำพุร้อนแจ้ซ้อนทีขึ้นชื่อของจังหวัดลำพูนก็ควรพัฒนาศักยภาพให้เทียบเท่าออนเซ็นของประเทศญี่ปุ่น

ส่วนการทำงานยุทธศาสตร์จังหวัด และยุทธศาสตร์กลุ่มจังหวัด ต้องมีการวางแผนในเชิงลึก ซึ่งได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยไปจัดทำแผนยุทธศาสตร์ระดับตำบลและอำเภอและเสนอมายังระดับจังหวัด

นอกจากนี้ ยังได้พิจารณาถึงเรื่องหลักเกณฑ์และแผนพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัด 4 ปี ระหว่างปี 2561-2564 ซึ่งตรงกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ก่อนที่จะปรับแผนเป็นระยะ 5 ปี ให้สอดคล้องกับระยะเวลาตามแผนยุทธศาสตร์แห่งชาติ

โดยนายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้แต่ละจังหวัดจัดทำแผนพัฒนาให้สอดคล้องกับนโยบายระดับชาติ ทั้งแผนยุทธศาสตร์ชาติ นโยบายไทยแลนด์ 4.0 และทำงานในรูปแบบประชารัฐบูรณาการทั้งจากระดับส่วนกลาง ภูมิภาคและท้องถิ่น ทำงานร่วมกับภาคเอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ