ประธาน กรธ.ยันไม่แก้กติกาองค์กรอิสระขาดคุณสมบัติ โยนคณะกรรมการสรรหาชี้ขาด

ข่าวการเมือง Monday November 21, 2016 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีใครทราบว่าบุคคลในองค์กรอิสระบุคคลใดจะต้องออกจากตำแหน่ง แม้แต่ กรธ.ก็ยังไม่ทราบ เพราะขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสรรหาที่มีองค์ประกอบส่วนใหญ่จากผู้แทนขององค์กรอิสระ ซึ่งจะต้องพิจารณาตามรัฐธรรมนูญ และหากการวินิจฉัยออกมาอย่างไรก็ต้องยอมรับ และถือเป็นที่สุดแล้วตามรัฐธรรมนูญ

ส่วนเหตุผลที่ไม่กำหนดในรัฐธรรมนูญให้คุ้มครองผู้ที่ดำรงตำแหน่งอยู่จนครบวาระ เพราะรัฐธรรมนูญที่เพิ่มอำนาจองค์กรอิสระมีผลทันทีเมื่อบังคับใช้และอำนาจก็ตามมา ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยนคุณสมบัติทันทีเช่นเดียวกัน จะไปรอไม่ได้ เพราะไม่สมเหตุสมผล

"กฎหมายลูกที่จะออกมาจะไปเขียนว่าให้คนที่ดำรงตำแหน่งปัจจุบันอยู่ต่อจนครบวาระ เราก็คิดว่าทำไม่ได้ แต่ถ้าคนอื่นคิดว่าทำได้ จะไปแก้ กรธ. ก็ไม่ว่าอะไร แต่ก็ต้องรับผิดชอบด้วย หากมีการแก้ไขในลักษณะนี้ในชั้นของ สนช. ก็ต้องไปเผชิญกับปัญหาเอาเอง" นายมีชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม การแก้ไขเนื้อหาร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ถือเป็นอำนาจหน้าที่ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติ แต่จำเป็นต้องรับฟังความคิดเห็นจากกรธ.ด้วย ซึ่งในประเด็นที่กำหนดให้คณะกรรมการสรรหาเป็นผู้ชี้เกี่ยวกับคุณสมบัติของบุคคลที่ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระนั้นไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเนื้อหาได้ เพราะจะขัดกับรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดไว้หากมีปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติ ให้คณะกรรมการสรรหาเป็นคนชี้ขาดและให้ถือเป็นเด็ดขาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ