นายกฯ ยันภาพลักษณ์ไทยไม่ได้แย่ทุกเรื่อง แม้ดัชนีคอร์รัปชันปี 59 คะแนนลดลง เชื่อแนวโน้มดีขึ้น

ข่าวการเมือง Wednesday January 25, 2017 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวว่า กรณีคะแนนดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชั่นประจำปี 2559 (CPI) ของไทยลดลงมาอยู่ที่ 35 คะแนน จากปีก่อนที่ 38 คะแนนว่า ต้องไปดูว่าการชี้วัดเรื่องใดที่ทำให้คะแนนลดต่ำลง ซึ่งบางเรื่องก็คะแนนสูงขึ้น ดังนั้นต้องนำมาเฉลี่ยกัน เพราะประเทศไทยไม่ได้แย่ทุกเรื่อง และขอให้เชื่อว่าจะดีขึ้น โดยบางเรื่องเกิดขึ้นในอดีต ซึ่งปัจจุบันตนเองตรวจสอบทุกเรื่อง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนอย่าขยายความให้มากเกินไปเรื่องใดที่เปิดเผยแล้วก็สอบสวนต่อไป แต่หากขยายความทุกวันจะกลายเป็นว่า ประเทศไทยรวมทุกอย่างไว้ จึงอยากให้คิดสองด้านว่าผลดีและผลเสียจะมีอะไรบ้าง ผลดีคือการตรวจสอบรายละเอียด แต่ผลเสียคือทำไมประเทศไทยมีปัญหาอยู่ในทุกเรื่อง และมีหลายคดี ทั้งการทุจริต การให้สินบน ส่วนกรณีของบริษัทโรลส์-รอยซ์ นั้นเรื่องนี้จะสืบได้หรือไม่ได้ขึ้นอยู่กับหลักฐาน แต่ค่อนข้างหาหลักฐานได้ยาก และอาจต้องขอไปยังต่างประเทศ ยืนยันรัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง ซึ่งเรื่องใดที่ดำเนินการแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ อย่าเพิ่งสอบถามตนเองเพราะอาจทำให้เกิดความขัดแย้ง

ในวันนี้ องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ได้เผยแพร่รายงานดัชนีภาพลักษณ์คอร์รัปชั่น ประจำปี 2559 โดยประเทศไทย อยู่ในอันดับที่ 101 จาก 176 ประเทศ โดยได้คะแนนที่ 35 จาก 38 คะแนนเมื่อปี 58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ