"วิษณุ" เตรียมเรียกประชุมปลัดทุกกระทรวงพรุ่งนี้ แจงแนวทางปฏิบัติหลังประกาศใช้ รธน.

ข่าวการเมือง Tuesday April 4, 2017 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เผยเตรียมเรียกประชุมปลัดทุกกระทรวงในวันพรุ่งนี้ เพื่อชี้แจงและร่วมหารือถึงแนวทางการดำเนินงานภายหลังจากรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ประกาศใช้แล้ว เนื่องจากจะมีแนวทางที่แตกต่างไปจากการปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญฉบับก่อนหน้านี้ เช่น การเสนอกฎหมายต้องมีวิธีการอะไรเพิ่มขึ้น ข้อระมัดระวังในการปฏิบัติราชการที่มากขึ้น และคณะรัฐมนตรีจะมีวิธีการทำงานที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อย่างไร

พร้อมกันนี้รัฐบาลต้องเร่งเสนอร่าง พ.ร.บ.แผนและขั้นตอนการดำเนินการปฏิรูปประเทศ และร่างพ.ร.บ.การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งคาดว่าจะเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ทันทีหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้ โดยจำเป็นต้องตรากฎหมายดังกล่าวภายใน 120 วัน ขณะที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะต้องเร่งทำ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญรวม 10 ฉบับภายใน 240 วัน ซึ่งขณะนี้เข้าใจว่าเสร็จไปแล้ว 2 ฉบับ เพื่อจะได้ส่งให้ สนช.เร่งไพิจารณาต่อไป

"กระบวนการทั้งหมดจะเริ่มนับหนึ่งตั้งแต่วันประกาศใช้รัฐธรรมนูญ และหากกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเสร็จก่อน 240 วัน ก็จะสามารถเดินหน้ากระบวนการเลือกตั้งได้" นายวิษณุ กล่าว

นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้คาดการณ์วันเลือกตั้งว่าจะเกิดขึ้นช่วงใดของปี 2561 ซึ่งหากไปดูตามตารางเวลาจะรู้ได้เอง แต่ถึงอย่างไรก็ยังไม่ใช่ข้อยุติ เพราะกรอบเวลาการทำกฎหมายลูก 240 วัน หากทำเสร็จเร็วการเลือกตั้งจะมาเร็ว

ส่วนกรณีที่มีสมาชิก สนช.และสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เตรียมลาออกเพื่อลงเลือกตั้งนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าคิดจะลงเลือกตั้งต้องเตรียมการเช่นนั้น และต้องออกจากตำแหน่งภายใน 90 วันหลังรัฐธรรมนูญประกาศใช้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ