นายกฯ พอใจ IMD ปรับอันดับความสามารถการแข่งขันของไทยปีนี้ดีขึ้นหลายด้าน

ข่าวการเมือง Saturday June 10, 2017 09:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" โดยระบุว่า ล่าสุดประเทศไทยได้รับการปรับอันดับความสามารถทางการแข่งขัน ประจำปี 2017 จาก International Institute for Management Development (IMD) ขึ้นมาอยู่อันดับที่ 27 จากอันดับที่ 28 ในปีที่ผ่านมา และได้รับการปรับอันดับด้านพัฒนาการทางเศรษฐกิจขึ้นมาอยู่อันดับ 10 จากที่เคยอยู่ในอันดับที่ 13 จากผลของการลงทุนจากต่างประเทศ ส่วนอีกด้านหนึ่งที่ปรับดีขึ้น คือ ประสิทธิภาพในการดำเนินงานของภาครัฐ โดยปีนี้ขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 20 จากในปีก่อนอยู่ที่อันดับ 23

ขณะเดียวกันในปีนี้ IMD ได้เริ่มจัดอันดับความสามารถของประเทศ ในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในการปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานของภาครัฐ และการดำเนินธุรกิจ โดยประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 41 ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้น และเป็นแรงผลักดันให้ไทยมีความพยายามที่จะทำให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การที่ประเทศได้รับการปรับอันดับความสามารถในการแข่งขันดีขึ้นในภาพรวม ถือว่าช่วยสร้างกำลังใจที่ดีให้แก่ทุกฝ่ายที่ได้ร่วมมือกันอย่างเต็มที่ ซึ่งการจัดอันดับนี้ส่งผลต่อมุมมองจากภายนอกที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ มุมมองจากภายในที่คนในประเทศเองจะต้องร่วมมือกันและให้กำลังใจในการทำงาน เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าได้ต่อไป

"การที่ความสามารถในการแข่งขันของเราปรับดีขึ้นในภาพรวมนั้น คงไม่ใช่เรื่องง่าย ถือว่าเป็นกำลังใจที่ดีกับทุกฝ่ายที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำงานอย่างเต็มที่ การจัดลำดับเหล่านี้เป็นมุมมองจากภายนอกที่ส่งเสริมภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย ซึ่งมีความสำคัญอย่างมาก แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น ก็คือมุมมองจากภายในของเราเอง ที่จะผลักดันให้เกิดความเข้าอกเข้าใจกันร่วมไม้ร่วมมือกัน เป็นกำลังใจให้กันและกันในการทำงาน เพื่อให้ประเทศชาติก้าวไปข้างหน้า" นายกรัฐมนตรีระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ