นายกฯ ชี้การสื่อสารช่วยสร้างชาติได้ แนะเสพสื่อ-แชร์สื่ออย่างมีสติ ไม่ตกเป็นเครื่องมือของผู้ไม่หวังดี

ข่าวการเมือง Saturday June 10, 2017 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยระบุว่า ความร่วมมือความสามัคคีปรองดองของคนในชาติเท่านั้น ที่จะทำให้การนำนโยบายไปสู่การปฏิบัติประสบความสำเร็จได้ แต่หากปราศจากการรับรู้และความเข้าใจที่ดีที่ถูกต้องอย่างถ่องแท้แล้ว ความร่วมมือก็ไม่มีวันจะเกิด ดังนั้นวันนี้จึงอยากให้ทุกคนหันมาสนใจกับเรื่อง "การสื่อสารสร้างชาติ" กันบ้าง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า การสื่อสารประกอบด้วย 3 ระดับ ระดับเล็ก คือการพูดจาในครอบครัวก็สร้างชาติได้ เช่น ครอบครัวที่มีการพูดจาสื่อสารกันในสิ่งที่มีสาระ ช่วยให้คำปรึกษาแก้ไขปัญหาอย่างใกล้ชิดและอบอุ่น เด็กในครอบครัวลักษณะนี้จะเป็นเยาวชนที่มีคุณภาพ และเป็นพลเมืองที่ดีของชาติในอนาคต

ระดับกลาง คือชุมชน สังคมก็ควรอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง มีเหตุมีผลมากกว่าการใช้อารมณ์ความรู้สึก จนกลายเป็น hate speech แล้วนำไปสู่พฤติกรรมการเลียนแบบด้วยความคึกคะนอง เกินขอบเขตขนบธรรมเนียมอันดีงามมาแต่โบราณ หรือการถ่ายทอดวาทะกรรม ฐานคิดที่ไม่ถูกต้องส่งผลให้สังคมไทยมีตรรกะที่ผิดเพี้ยน

ระดับชาติ คือมีสื่อมวลชนเป็นตัวกลาง โดยเห็นว่าประชาชนจะต้องให้ความสำคัญทั้งในเรื่องความเป็นกลาง และความน่าเชื่อถือของสื่อ โดยเราต้องวิเคราะห์ก่อนเสมอ ไม่อาจยึดมั่นหรือทึกทักว่าเป็นจริงดังว่าได้ในทันที ซึ่งสิ่งที่น่าเป็นห่วงกว่านั้นคือ วิจารณญาณและจรรยาบรรณในการทำหน้าที่ของสื่อ

นายกรัฐมนตรี กล่าวด้วยว่า เรื่องการใช้สื่อโซเชียลนั้น ควรจะสร้างกระบวนการเรียนรู้ สร้างภูมิคุ้มกันตัวเอง สำหรับการใช้ชีวิตในโลกของยุคโลกาภิวัฒน์ด้วยการสร้างหลักคิดที่มีข้อมูลมีความคิดพื้นฐาน มีการใช้สติปัญญา มีวิจารณญาณที่ดี ไม่ตกเป็นเหยื่อของการปลุกระดมความขัดแย้ง ถูกใช้ประโยชน์โดยคนบางกลุ่มที่อาจจะมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ ตลอดจนการสร้างค่านิยมผิดๆ ทำให้สังคมไทยมีปัญหาหรือนำไปสู่สังคมที่เสื่อมทราม

"ในการเสพสื่อนั้น ไม่ว่าจะฟัง ดู อ่าน เขียน ผมอยากให้คนไทยได้คิดและตัดสินใจ ด้วยปัญญา เชื่อหรือไม่เชื่อก็ต้องหาข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติมให้รอบคอบรอบด้าน ใช้การคิด วิเคราะห์ พิจารณาให้ครบถ้วนกระบวนการ ไม่ใช่เอาผลประเมินเล็กน้อยมาทำให้กระบวนการใหญ่ๆ มีปัญหา เสียรูปขบวน" นายกรัฐมนตรี ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ