"ประวิตร" ชี้แจงตัวแทน EU ถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาการทำประมง IUU

ข่าวการเมือง Friday July 14, 2017 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกลาโหม (กห.) เปิดเผยว่า นายสเตฟาน ดีพิลเพีย (Stefaan Depypere) ผู้อำนวยการด้านการควบคุมทะเลสากลและการประมงที่ยั่งยืน คณะกรรมาธิการยุโรป (EU) ด้านการประมงและทะเล ในฐานะหัวหน้าคณะเจรจาการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายที่ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (IUU) และคณะผู้แทนสหภาพยุโรป (DG MARE และ DG Employment) เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อหารือร่วมกันถึงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาการประมง IUU และปัญหาแรงงานในภาคประมงไทย

พล.อ.ประวิตร ได้ชี้แจงว่า รัฐบาลไทยมีความพยายามและตั้งใจจริงในการแก้ปัญหาการทำประมงให้ถูกกฎหมายและเป็นไปตามหลักสากล ทั้งเรื่องการพัฒนาและปรับปรุงกฎหมาย การบริหารจัดการกองเรือให้เป็นระบบชัดเจนมากขึ้น

ทั้งนี้ รวมถึงการติดตามควบคุมและเฝ้าระวังการทำประมงของเรือประมงไทยให้เป็นระบบและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น การควบคุมเรือประมงนอกน่านน้ำด้วยการเข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงภายใต้กฎหมายทางทะเล การบังคับใช้กฎหมายและการลงโทษ รวมทั้งการคุ้มครองแรงงานในภาคประมง โดยรับเอาข้อกังวลและคำแนะนำที่ได้รับของ EU มาขับเคลื่อนการทำงานและแก้ปัญหาที่เป็นจุดอ่อนอย่างเต็มที่โดยไม่เพิกเฉย

ขณะที่หัวหน้าคณะ IUU ยืนยันที่จะสนับสนุนผลักดันการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาของรัฐบาลไทย พร้อมทั้งชื่นชมและขอบคุณถึงความตั้งใจในการทำงานหนักร่วมกันของทุกภาคส่วน ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาด้วยบรรยากาศที่ดีมาก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความพยายามและความตื่นตัวของไทยในการแก้ปัญหาและส่งเสริมกันทั้งระดับนโยบายและระดับปฏิบัติงาน การพูดคุยทำความเข้าใจร่วมกันอย่างตรงไปตรงมาที่ผ่านมาเป็นส่วนสำคัญของการสนับสนุนส่งเสริมให้การแก้ปัญหาร่วมกัน พร้อมกับย้ำว่า ปัญหาการทำประมงผิดกฎหมายเป็นปัญหาของโลก ซึ่งเป็นความท้าทายที่จำเป็นต้องให้ความร่วมมือกัน ผลักดันให้เกิดความถูกต้องและเป็นรูปธรรมร่วมกันต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ