นายกฯ เผยประชุมคสช.เตรียมความพร้อมมาตรการรองรับพระราชพิธีสำคัญในเดือนต.ค.

ข่าวการเมือง Tuesday August 8, 2017 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) วันนี้เป็นการประเมินสถานการณ์ความมั่นคงมากกว่าประเมินสถานการณ์การเมือง รวมทั้ง เตรียมความพร้อมมาตรการรองรับพระราชพิธีที่สำคัญของประเทศไทย คือพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทั้งนี้ รัฐบาลต้องรักษาสถานการณ์รวมถึงรักษาความมีเสถียรภาพของรัฐบาลให้ได้ พร้อมทั้งฝากเตือนให้ทุกคน ทุกกลุ่มปฏบัติตามกฎหมาย และ พ.ร.บ. ต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด อย่าทำผิดกฎหมาย

ส่วนสถานการณ์ทางการเมืองในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลไม่ปิดกั้นการเคลื่อนไหวทางการเมืองของทุกกลุ่มทุกฝ่าย แต่จะต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

"ฝากเตือนทุกกลุ่ม ผมไม่เคยไปปิดกั้นเลย เพียงแต่ท่านอย่าไปทำผิดกฏหมาย ผิด พ.ร.บ.แม้กระทั่ง พ.ร.บ.เล็ก พ.ร.บ.น้อยมันมีทั้งหมด ที่ผ่านมาพอเราไม่บังคับใช้ขึ้นมาก็บานปลายไปเรื่อย ก็อ้างไปสู่รัฐธรรมนูญ จึงมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่แก้ไขมาก็มีปัญหาอีก ถ้าไม่ทำตามกฏหมายลูก"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธให้ความเห็นในเรื่องระบบการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ที่เป็นแนวคิดของคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณากฏหมายของ กรธ. จึงขอไม่แสดงความคิดเห็นในช่วงนี้ ซึ่งต้องรอขั้นตอนการสร้างความรับรู้ต่อประชาชนและขั้นตอนการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ด้วย

ส่วนแนวคิดระบบการเลือกตั้งใหม่จะมีส่วนช่วยลดการซื้อสิทธิ์ขายเสียงได้จริงหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี เห็นว่า การแก้ปัญหาการทุจริตเลือกตั้งไม่ได้อยู่ที่การแก้กฏหมายเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ตัวนักการเมืองและผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่ไม่ควรไปรับเงิน และหากพรรคใดใช้เงินซื้อสิทธิ์ขายเสียง ก็ถือว่ามีเจตนาไม่บริสุทธิ์ใจด้วย

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ยังไม่เห็นภาพถ่ายชายเสียชีวิตที่อ้างอิงว่าเป็นนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย และยังไม่ได้รับรายงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ