(เพิ่มเติม) "ประยุทธ์"เผยตั้ง"สนธยา คุณปลื้ม"เป็นที่ปรึกษานายกฯ ฝ่ายการเมือง"อิทธิพล คุณปลื้ม"เป็นผู้ช่วยรมว.ท่องเที่ยวฯ

ข่าวการเมือง Tuesday April 17, 2018 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งให้นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง มีผลตั้งแต่วันนี้ (17 เม.ย.)

อนึ่ง ในการประชุมครม.สัญจร จ.จันทบุรี ในระหว่างวันที่ 5-6 ก.พ.นั้น นายสนธยา หัวหน้าพรรคพลังชลได้นำทีมอดีต ส.ส.ไปพบกับคณะของนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งกลุ่มมัชฌิมาของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ซึ่งมีอดีต ส.ส.อยู่ในจังหวัดสุโขทัย ชัยนาท และราชบุรี ท่ามกลางกระแสข่าวว่านายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี มีความพยายามรวบรวม อดีต ส.ส.เพื่อจัดตั้งพรรคการเมืองที่จะสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไป

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่าเป็นการแต่งตั้งตามขั้นตอนที่รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงเป็นผู้เสนอผ่านรองนายกรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบ โดยจะทำหน้าที่ที่ปรึกษาด้านการเมืองการบริหารราชการแผ่นดิน ซึ่งมองว่าจำเป็นต้องมีฝ่ายการเมืองเข้ามาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ในช่วงที่ประเทศกำลังจะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อให้ได้รู้ว่าในส่วนของการเมืองนั้นดำเนินการอย่างไร

อย่างไรก็ดี ไม่ทราบว่านายสนธยา จะดำเนินการทางการเมืองต่อไปอย่างไร เพราะต้องสอบถามจากนายสนธยาเอง ดังนั้นจึงไม่อยากให้คิดหรือคาดการณ์ไปไกล

"ก็ที่ปรึกษานายกฯ การเมืองก็มีเรื่องการบริหารราชการแผ่นดิน ผมก็จะฟังเขาว่าเขาว่าอย่างไร เพราะสิ่งที่ผมทำมาแล้ว จำเป็นต้องมีคนเหล่านี้มาบ้าง เพื่อมาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ผมไม่ได้หมายความว่าผมเอาคนนี้มาเพื่อประโยชน์ของผม ไม่ใช่ วันนี้กำลังเดินหน้าไปสู่ตรงนั้น ผมต้องมีคนที่รู้เรื่องเหล่านี้ ให้คำปรึกษาว่าเป็นอย่างไร เพราะผมไม่รู้ว่าการเมืองมันทำกันอย่างไร ผมต้องรู้บ้าง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนจะมีการเสนอบุคคลอื่นเป็นที่ปรึกษาอีกหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ที่รัฐมนตรีจะเสนอขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้เป็นการย้ำสิ่งที่ตนเองได้กล่าวไว้ว่าไม่รังเกียจนักการเมือง ทุกอย่างอยู่ที่การพิจารณาตามความเหมาะสม

ขณะที่กรณีของพรรคเพื่อไทยที่มีนัดรับประทานอาหารนั้น ต้องพิจารณาว่าผิดคำสั่งในส่วนใดหรือไม่ รวมถึงคนที่เคลื่อนไหวพบปะประชาชน เพราะคำสั่งมีการกำหนดไว้ชัดเจน ทั้งนี้ขอให้ระมัดระวังอย่าให้มีกาดำเนินการที่ผิดกฎหมาย

นอกจากนั้น พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังแถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ว่าได้เห็นชอบแต่งตั้งนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเมืองพัทยาเป็นกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา

และแต่งตั้งนายสันติ กีระนันทน์ อดีตรองผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี รมว.อุตสาหกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ