ประธาน สนช. นัดเคาะเลือกกกต.ชุดใหม่ 12 ก.ค.นี้ เชื่อจัดเลือกตั้ง ก.พ.62 ตามโรดแมพที่นายกฯประกาศไว้

ข่าวการเมือง Tuesday June 26, 2018 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า กรณีที่รัฐบาลและคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วางกรอบเลือกตั้งไว้ในช่วงเดือน ก.พ.-พ.ค.62 โดยเร็วสุดเป็นวันที่ 24 ก.พ.62 หรือช้าสุดวันที่ 5 พ.ค.62 นั้น โดยส่วนตัวยังมั่นใจว่าวันเลือกตั้งจะยังเป็นไปตามโรดแมพในเดือน ก.พ.62 ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้ และ กกต.ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาเต็ม 150 วันสำหรับการจัดการเลือกตั้ง หลังประกาศใช้พระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้ง ซึ่งส่วนมากจะใช้เวลา 60-90 วันเท่านั้น

ส่วนกระบวนการสรรหา กกต.ชุดใหม่จะไม่กระทบต่อการเลือกตั้งแน่นอน เนื่องจากยังมี กกต.ชุดเดิมทำหน้าที่อยู่ และสามารถจัดการเลือกตั้งได้ หรือแม้จะมี กกต.ชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ก็สามารถสานงานต่อได้ เพราะเชื่อว่า กกต.ชุดเก่าจะไม่ทิ้งปัญหาอะไรไว้ ทั้งนี้ สนช.นัดลงมติเลือก กกต.ชุดใหม่ในวันที่ 12 ก.ค.นี้

ประธาน สนช.หวังว่า กกต.และพรรคการเมืองจะต้องดำเนินการตามกระบวนการต่างๆ ให้ได้ ส่วนที่มีพรรคการเมืองเสนอให้งดทำไพรมารีโหวตในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ต้องไปพิจารณาหลักการของรัฐธรรมนูญก่อน หรือหากจะให้งดเว้นก็จะต้องพิจารณากฎหมายว่าจะใช้คำสั่งตามมาตรา 44 งดเว้นได้เพียงใด รวมถึงต้องหารือกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องด้วย เพราะกฎหมายได้บัญญัติไว้ถ้าไม่ดำเนินการจะมีวิธีการอย่างไร

ทั้งนี้หากรัฐบาลถามความเห็นเรื่องทางออกของการทำไพรมารีโหวตมายัง สนช.ก็ไม่สามารถให้ความเห็นส่วนตัวได้ เพราะต้องฟังความเห็นของสมาชิกคนอื่นๆ ด้วย แต่โดยหลัก สนช.สนับสนุนให้มีการเลือกตั้งอยู่แล้ว

"ไพรมารีโหวตก็จะเป็นตัวสำคัญสำหรับเวลาการเลือกตั้งมีบางส่วนเสนอทางแก้ให้ใช้มาตรา 44 ก็ต้องพิจารณาว่า มาตรา 44 ทำได้เพียงใด ถ้าเราไม่ทำตามกฎหมายจะมีช่องทางอะไรทำได้บ้าง เดี๋ยวจะมาหาว่าใช้ปาฏิหารย์ของกฎหมายอีก" นายพรเพชร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ