ปธน.อิหร่านมั่นใจสหประชาชาติยังไม่ออกมติคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ประธานาธิบดีมาห์มู้ด อามาดิเนจ๊าดของอิหร่าน กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์แห่งหนึ่งว่า อิหร่านยังไม่เห็นถึงเหตุผลอันควรใดๆที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะใช้มติคว่ำบาตรฉบับใหม่ต่ออิหร่านเป็นรอบที่ 3 ตามที่สหรัฐและประเทศอื่นๆ กำลังผลักดันให้ใช้บทลงโทษดังกล่าว เพื่อกดดันให้อิหร่านระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม
"ในความคิดของผม ผมมองว่า การลงมติคว่ำบาตรรอบใหม่เป็นเรื่องที่ไม่ยุติธรรมเลย ซึ่งผมเองก็ไม่คิดว่า กลุ่มประเทศตะวันตกพร้อมที่จะกดดันให้มีการคว่ำบาตรรอบใหม่อีกครั้ง"
ด้านรายงานของหน่วยข่าวกรองสหรัฐที่มีการเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ระบุว่า อิหร่านได้ระงับการพัฒนาโครงการอาวุธนิวเคลียร์ตั้งแต่ปลายปี 2546 และไม่ได้ดำเนินการผลิตเลยนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ซึ่งอิหร่านยืนยันว่า กิจกรรมนิวเคลียร์ภายในประเทศมีเป้าหมายที่จะผลิตกระแสไฟฟ้าเท่านั้น
ทั้งนี้ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้ออกมติคว่ำบาตรอิหร่านไปแล้ว 2 ครั้ง ตั้งแต่ปลายเดือนธ.ค.เมื่อปีที่ผ่านมา
สำนักข่าวเอพีรายงานว่า สหรัฐและประเทศมหาอำนาจสำคัญของยุโรป ซึ่งประกอบด้วย ฝรั่งเศส อังกฤษ และเยอรมนี ต้องการกดดันให้มีการใช้มาตรการใหม่ที่รุนแรงต่ออิหร่าน ขณะที่รัสเซียและจีนไม่เห็นด้วยกับการลงโทษดังกล่าว แต่เรียกร้องให้ใช้การเจรจาทางการทูตเพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ ผู้นำอิหร่านยังกล่าวหาฝ่ายปฏิปักษ์ว่า กำลังทำสงครามจิตวิทยาต่อต้านนโยบายของเขาด้วย
"ขณะนี้ พวกเขากำลังใช้สงครามจิตวิทยาต่อต้านอิหร่านอยู่ด้วยการสร้างข่าวว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ลงเรื่อยๆ ขณะเดียวกันก็มีการเผยแพร่ข่าวเศรษฐกิจในแง่ลบออกมามากขึ้น ซึ่งเมื่อใดที่ฝ่ายตรงข้ามหวังที่จะผลักดันให้มีการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน เมื่อนั้นพวกเขาจะเปิดฉากทำสงครามทางเศรษฐกิจในเชิงจิตวิทยาออกมา"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ