เลือกตั้ง'50: พปช.ยันไม่ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวแม้ได้เกิน 240 เสียง

ข่าวการเมือง Monday December 17, 2007 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เลขาธิการพรรคพลังประชาชน(พปช.) กล่าวว่า แม้พรรคพลังประชาชนจะได้ที่นั่งในสภาฯ เกินครึ่งหรือประมาณ 240 เสียงขึ้นไป ก็จะไม่ขอจัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียว เนื่องจากเชื่อว่าการแก้ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศควรต้องมาจากรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ
"เราเชื่อว่าการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจของประเทศจำเป็นต้องมีรัฐบาลที่มีเสถียรภาพ เพราะฉะนั้นแม้จะได้เสียงเกินครึ่ง 240 กว่าเสียงขึ้นไป มันก็จะมีปัญหาว่าถ้าเรามุ่งมั่นแก้ปัญหาคงจะต้องมีการตัดสินจากเสียงของในสภาผู้แทนราษฎรมากกว่านี้ คงต้องมีพรรคการเมืองอื่นเข้ามาร่วมด้วย" เลขาธิการ พปช.กล่าวในรายการวิทยุเช้านี้
นพ.สุรพงษ์ ระบุด้วยว่า รัฐบาลใหม่ที่มีเสถียรภาพควรมีประมาณ 300 เสียงในสภา เพื่อทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลอยู่ในระดับที่ดีได้ แต่ ขณะนี้พรรคพลังประชาชนยังไม่มีสูตรตายตัวว่าจะไปจับขั้วกับพรรคการเมืองใดเพื่อที่จะให้ได้รัฐบาลผสมอย่างน้อย 300 เสียง
"คงประมาณ 300 เสียง ก็น่าจะทำให้เสถียรภาพของรัฐบาลดีพอสมควร...แต่ตอนนี้ยังไม่มีสูตรตายตัว(การจับขั้วกับพรรคอื่น) โดย 6-7 วันนี้จะเร่งเดินหน้าในการปราศรัยหาเสียงอย่างเดียว" นพ.สุรพงษ์ กล่าว
"พรรคพลังประชาชนได้ชูแคมเปญที่ใช้เป็นยุทธศาสตร์หาเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งว่า "หมดเวลาทะเลาะกัน เลือกเกินครึ่ง เศรษฐกิจฟื้นแน่" เลขาธิการ พปช.ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ