กป.อพช.เรียกระดมเครือข่าย 19 ธ.ค.ชุมนุมโซ่มนุษย์กดดันสนช.ยุติบทบาท

ข่าวการเมือง Monday December 17, 2007 13:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ประกาศรวมตัวองค์กรภาคประชาชนทุกเครือข่ายปิดสภาครั้งที่ 2 
ด้วยโซ่มนุษย์ในวันที่ 19 ธ.ค.ตั้งแต่ 8.00-19.00 น. เพื่อยุติบทบาทของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)ในการเร่งออกกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยยึดหลักสันติวิธีอย่างเคร่งครัด ยืนยันไม่เป็นเครื่องมือกลุ่มผลประโยชน์อำนาจทางการเมืองใดๆ และไม่ยอมให้มีการสร้างสถานการณ์ที่จะยกเลิกการเลือกตั้ง
กป.อพช. ออกแถลงการณ์ร่วมกับสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) สภาเครือข่ายองค์กรประชาชนแห่งประเทศไทย (สค.ปท.) เครือข่ายสลัมสี่ภาค และสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.)โดยระบุว่า การเลือกตั้งเริ่มขึ้นแล้วและกำลังจะมีสภาผู้แทนของประชาชน แต่ สนช.ยังเร่งรีบออกกฏหมายที่ละเมิดสิทธิของประชาชนอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นเรื่องที่ขาดความชอบธรรมโดยสิ้นเชิงและเป็นการปิดกั้นการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพิจารณากฎหมาย
นายจอน อึ้งภากรณ์ ประธาน กป.อพช.กล่าวว่า กฎหมายที่สนช.ต้องหยุดพิจารณา ได้แก่ ร่างกฎหมายการรักษาความมั่นคงในราชอาณาจักร มีสาระสำคัญเป็นการขยายอำนาจให้กองทัพควบคุมสังคม โดยปราศจากการตรวจสอบจากสถาบันตุลาการ อันเป็นภัยคุกคามต่อหลักสิทธิเสรีภาพ หลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย หลักนิติธรรม และหลักการมีส่วนร่วมของประชาชน ดังที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ
นอกจากนั้นยังมีร่างกฎหมายว่าด้วยทรัพยากรน้ำ, ร่างกฎหมายการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์, ร่างกฎหมายว่าด้วยเงื่อนไขและหลักเกณฑ์การแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจ, ร่างกฎหมายให้มหาวิทยาลัยออกนอกระบบของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, ร่างกฎหมายสภาการเกษตรแห่งชาติ

แท็ก ชุมนุม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ