ตัวเก็งผู้สมัครปธน.โสมไม่หวั่นถูกสอบคดีฉ้อโกง เดินหน้าหาเสียงเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 18, 2007 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          ลี เมียง-บัก ตัวเก็งผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เดินหน้าเรียกคะแนนนิยมจากผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ โดยไม่หวั่นต่อการพิจารณาคดีฉ้อโกง พร้อมกับเรียกร้องให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งสนับสนุนให้เขาสามารถขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในครั้งนี้ด้วย
นายลีได้ให้คำมั่นที่จะกอบกู้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ และเรียกร้องให้ชาวเกาหลีใต้เทคะแนนให้เขามากกว่าร้อยละ 50 ซึ่งคะแนนเสียงในระดับนี้ถือเป็นระดับที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการเลือกตั้งก่อนหน้านี้
สำนักข่าวธอมสัน ไฟแนนเชียลรายงานว่า รัฐสภาเกาหลีใต้ได้ลงคะแนนเสียงวานนี้ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อกล่าวหาฉ้อโกง ที่นายลีมีส่วนพัวพันในคดีปั่นหุ้นร่วมกับหุ้นส่วนทางธุรกิจของเขาเมื่อปี 2544
ทั้งนี้ การสอบสวนคดีอื้อฉาวดังกล่าวจะยังเดินหน้าต่อไป ไม่ว่าตัวเก็งผู้สมัครท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ปาร์ตี้ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอนุรักษ์นิยม จะชนะการเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม
โดยคดีนี้กลายเป็นเรื่องอื้อฉาวขึ้นมา หลังจากที่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีการเผยแพร่วิดีโอเทปที่ปรากฎภาพของนายลีที่กล่าวว่า เขาเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทบีเคเค ที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการปั่นหุ้น
อย่างไรก็ตาม นายลีมีคะแนนิยมเหนือคู่แข่งในโพลล์สำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวเกาหลีใต้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ความคืบหน้าในการพิจารณาคดีล่าสุดนี้จะสั่นคลอนฐานเสียงของเขาในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ